วัดบางแพรกใต้ เตรียมเผาร่างซีอุย 23 ก.ค.นี้

อาชญากรรม
20 ก.ค. 63
15:50
2,988
Logo Thai PBS
วัดบางแพรกใต้ เตรียมเผาร่างซีอุย 23 ก.ค.นี้
นับถอยหลังปิดตำนาน "ซีอุย" เตรียมฌาปนกิจร่าง 23 ก.ค.นี้ โดยจัดที่วัดบางแพรกใต้ หลังที่ประชุมคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล-เรือนจำกลางบางขวางมีมติชัด โดยถือเป็นความสำเร็จของโซเชียลที่เรียกร้องให้ปลดพันธนาการซีอุยพ้นจากข้อหามนุษย์กินคน

วันนี้ (20 ก.ค.2563) เพจเฟซบุ๊ก “ความจริงไม่ตาย” โพสต์ปลดพันธนาการให้ร่าง “ซีอุย” พร้อมหนังสือแจ้งกำหนดการฌาปนกิจร่าง น.ช.ซีอุย แซ่อึ้ง หรือนายลีอุย แซ่อึ้ง ลงนามโดยนายมนตรี บุนนาค ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง ถึงคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

โดยระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึงคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เชิญผู้แทนจากเรือนจำกลางบางขวางเข้าประชุมเรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับศพ นายลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ในวันที่ 13 ก.ค.2563 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุม 928 ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 9 โรงพยาบาลศิริราช ความแจ้งแล้วนั้น

เรือนจำกลางบางขวาง ขอเรียนว่า จะดำเนินการฌาปนกิจศพ น.ช.ลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ในวันที่ 23 ก.ค.นี้  สำหรับกำหนดการพิธีฌาปนกิจ น.ช.ลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง

  • เวลา 07.30 น. รับมอบศพ น.ช.ลีอุย หรือซีอุย จากศิริราชพยาบาล มาวัดบางแพรกใต้
  • เวลา 10.00 น.ตั้งศพบำเพ็ญกุศล ณ เมรุวัดบางแพรกใต้
  • เวลา11.00 น.ถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุ จำนวน 9 รูป
  • เวลา12.00 น.พิธีสวดมาติกาบังสุกุล (ทอดผ้าบังสุกุล)
  • เวลา13.00 น.พิธีฌาปนกิจ น.ช.ลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง
  • เวลา 16.00 น.เก็บอัฐิ น.ช.ลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง

สำหรับกรณีซีอุย มีการรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org เพื่อให้ประชาชนร่วมลงชื่อในหัวข้อ "นำร่าง ซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ล้างฉายามนุษย์กินคน"

กระทั่งวันที่ 1 มิ.ย.2562 มีการปลดป้ายชื่อคำว่า "มนุษย์กินคน" ออกจากตู้ซีอุย เหลือเพียงข้อความ “ซีอุย แซ่อึ้ง” และชื่อภาษาอังกฤษของนายซีอุย หลังมีการเรียกร้องให้คืนความเป็นธรรมแก่นายซีอุย ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นมนุษย์กินคน หลังจากมีการสืบข้อเท็จจริงพบว่า ซีอุยอาจเป็นเพียงแพะทางคดี

อ่านข่าวเพิ่ม ศิริราชปลดป้าย "ซีอุย มนุษย์กินคน"

ย้อนรอยคดีซีอุย "ความจริงไม่ตาย"

รายการความจริงไม่ตาย ย้อนที่มาคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญ เมื่อ 60 ปีก่อน กลายเป็นคำพูดติดปาก ว่า "ซีอุย มนุษย์กินคน"  ว่าในระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปี ซีอุยถูกกล่าวหาว่า พัวพันคดีฆาตกรรมเด็กใน 4 จังหวัด 7 คดี  

ทำให้ร่างกายหลังความตายของซีอุย ยังคงถูกเก็บรักษาไว้ใน "พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน" โรงพยาบาลศิริราช หรือ ที่หลายคนเรียกติดปาก ว่า "พิพิธภัณฑ์ซีอุย"

ตลอดระยะเวลา 60 ปี เรื่องราวของซีอุย ไม่เพียงแต่บอกผ่านคนในยุคอดีต แต่ยังปรากฏรายละเอียดของคดีที่ยังคงถูกถ่ายทอดต่อกันว่า ชายรูปร่างสูง เพียง 150 เซนติเมตร ที่ชื่อว่า หลีอุย แซ่อึ้ง มีถิ่นฐานจากตำบลฮุนไหล เมืองซัวเถา ประเทศจีน คือ ฆาตกรมนุษย์กินคน แต่ข้อเท็จจริงอีกด้านไม่ได้เป็นเช่นนั้น

คำให้การของชาวบ้านในอำเภอทับสะแก ในปัจจุบัน พูดถึงซีอุย ต่างไปจากเรื่องราวอดีตว่า ซีอุย มีบุคลิกเป็นคนยิ้มเก่ง ใจดี เรียบร้อย แต่ก็กลัวคนแปลกหน้า ทำให้ชีวิตทั่วไปของซีอุย เป็นที่จดจำของคนในยุคนั้น

จากบันทึกคำให้การ ในครั้งแรก ซีอุย ให้การปฏิเสธผ่านล่าม ว่า คดีที่กรุงเทพฯและคดีที่นครปฐม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ยอมรับคดีที่ระยองว่าเป็นการกระทำผิดครั้งแรก และไม่เคยฆ่าคนเพื่อจะเอาตับและหัวใจมากิน" แต่การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ในอีกหลายวันต่อมา กลับมีคำให้การว่า ซีอุย ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนลงมือทั้ง 3 คดี

ซีอุย ถูกประหารชีวิต วันที่ 16 ก.ย.2502 และในปีเดียวกัน มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ชื่อในขณะนั้น ทำเรื่องขอร่าง ซีอุย มาทำการศึกษา เพื่อหาเหตุแห่งความวิปริตผิดมนุษย์ เก็บรักษาร่างไร้วิญญาณ ไว้ที่ตึกกายวิภาค ซึ่งรู้กันในชื่อ "พิพิธภัณฑ์ซีอุย"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใกล้พ้นพันธนาการ "ศิริราช" พิจารณาฌาปนกิจนายซีอุย แซ่อึ้ง

นำร่าง “ซีอุย” ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราชแล้ว

กสม.ให้ศิริราช - ราชทัณฑ์จัดการศพ "ซีอุย" ตามกฎหมาย เหตุไร้ญาติแสดงตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง