สหภาพฯ รฟท.ค้านเอกชนร่วมทุน PPP เดินรถสายสีแดง

สังคม
21 ก.ค. 63
18:21
563
Logo Thai PBS
สหภาพฯ รฟท.ค้านเอกชนร่วมทุน PPP เดินรถสายสีแดง
สหภาพแรงงานการรถไฟฯ แถลงคัดค้านการนำเอกชนร่วมทุน PPP เดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ยืนยันว่าบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้บริหารเดินรถแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีความพร้อมเปิดบริการในปลายปี 64

วันนี้ (21 ก.ค.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าวันที่ 23 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) เพื่อหารือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ- รังสิต และตลิ่งชัน- บางซื่อ เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาดูในส่วนของกรอบระยะเวลาของทั้ง 2 หน่วยงานที่ไม่ตรงกัน โดยในส่วนของ รฟท.จะเปิดให้บริการปี 2566 ขณะที่กรมราง ได้รายงานว่าสามารถเปิดให้บริการได้ก่อนปี 2566

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงความเห็นของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. ว่า เคารพความเห็นและต้องดูรายละเอียด โดยมอบหมายให้นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. และคณะกรรมการ บอร์ด ไปทำความเข้าใจว่า ให้แสดงข้อมูลมาว่าที่พร้อมจะบริหารแบบใด อย่างไร จะมีตัวชีวัด (KPI) อย่างไร ยืนยันว่าไม่มีธง แต่ต้องอยู่ในกรอบภาระงบประมาณที่มีข้อจำกัด เพราะผูกพันกันมานานตั้งแต่ปี 2555 มีการขยายมาเรื่อย ๆ หากไม่ใช้วิธีนี้อาจจะไม่มีข้อยุติ

เรื่องเวลาอาจจะไปบวกกันผิด อาจจะเป็นที่ผมเอ่อเร่อเองก็ได้ ผมยอมรับ ก็ดีเพราะจะได้รับฟังความคิดเห็น ตอนนี้ชาวบ้านมีความต้องการอยากใช้มาก โดยหลักของเราถ้าพร้อมทุกมิติก็ทำ ถ้าไม่พร้อมทุกมิติก็ต้องแก้ไขให้จบ ส่วนใครจะมาวิ่งให้บริการก็ต้องดูความพร้อม หากรถไฟวิ่งเองมีประสิทธิภาพมีความพร้อมแล้วตอบโจทย์เรื่องค่าโดยสาร ที่รัฐไม่ต้องมาอุ้ม ก็ไม่มีปัญหา

สหภาพฯ ค้านลงทุนแบบ PPP

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แถลงข่าวพร้อมสมาชิกสหภาพฯ และผู้บริหารสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ยืนยัน คัดค้านแนวทางที่จะนำเอกชนเข้ามาร่วมทุนแบบ PPP โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง รังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน และขอให้กระทรวงคมนาคม ดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เดิม ที่ให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้บริหารเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ในปัจจุบัน เป็นผู้บริหารงานเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงดังกล่าว เนื่องจากมีการอบรมเตรียมความพร้อมของบุคลากรไว้แล้ว

หวั่นค่ารถไฟฟ้าแพงสุดในโลก

หากมีการนำเอกชนเข้ามาบริหารเดินรถสายสีแดง จะทำให้เอกชนกินรวบเส้นทางและเข้ามาตักตวงผลประโยชน์ ในช่วงที่โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จเตรียมเปิดให้บริการแล้ว ซึ่งที่ผ่านมามีผลศึกษาระบุชัดเจนว่า ค่าบริการรถไฟฟ้าของไทยที่มีเอกชนบริหารการเดินรถ เป็นค่ารถไฟฟ้าที่สูงที่สุดในโลก และมีตัวอย่างให้เห็นว่าในช่วงที่ผ่านมาเมื่อรัฐบาลเจรจาขอให้ผู้ประกอบการลดค่าโดยสาร เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายเดินทางให้แก่ประชาชน ก็ทำได้ยากมาก

ส่วนคำถามว่าที่ผ่านมา การบริหารงานของการรถไฟฯ ประสบผลขาดทุนมาก ทำให้ประชาชนมีความวิตก หากการรถไฟฯ หรือบริษัทลูกของการรถไฟ เข้ามาบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดงจะทำให้เกิดปัญหาการขาดทุนซ้ำขึ้นอีกนั้น นายสาวิทย์ กล่าวว่า ต้องการให้ทบทวนว่าการขาดทุนของการรถไฟฯ มาจากภาระการคิดราคาค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนเพื่อดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้สามารถเข้าถึงบริการ และเมื่อมีผลขาดทุนสะสมก็ต้องมีการจัดหาเงินกู้มาจ่ายดอกเบี้ย ทำให้เป็นยอดขาดทุนสะสมจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แนวทางของสหภาพฯ เห็นว่าหากหน่วยงานภาครัฐจะขาดทุนเพื่อดูแลผลประโยชน์และการเข้าถึงบริการของประชาชนก็เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ แต่ขอให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ ไม่เป็นต้นเหตุของการขาดทุน

ภาครัฐควรเปิดโอกาสให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริหารการเดินรถก่อน 5 ปี โดยในช่วงเวลาดังกล่าว หากยังเกิดผลขาดทุนอีก ในส่วนนี้ทั้งสหภาพฯ และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ก็พร้อมถอนตัว

 

ยันเปิดให้บริการปลายปี 64

ส่วนประเด็นเรื่องความล่าช้าของโครงการนั้น จากข้อมูลพบว่างานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้นมีความล่าช้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยโครงการจะยังสามารถเปิดให้บริการได้ในปลายปี 2564 ไม่มีการเลื่อนเปิดโครงการไปเป็นปี 2566 แต่อย่างใด

ด้านนายชิตพล พรหมดนตรี ประธานสหภาพแรงงานฯ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (สร.รฟฟ. ) กล่าวว่าที่ผ่านมา บริษัทฯ เตรียมความพร้อมฝึกอบรมพนักงานเพื่อเข้ารับผิดชอบการบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงไว้แล้ว แต่ต้นปีที่ผ่านมาต้องชะลอการฝึกอบรมออกไป หลังมีสถานการณ์ระบาดของไวรัส COVID-19 ยืนยันว่าเมื่อรถไฟฟ้าสายสีแดงเปิดให้บริการ บุคลากรของบริษัทจะมีความพร้อมแน่นอน อย่างไรก็ตาม หลังจากมีกระแสข่าวว่าจะมีการดึงเอกชนร่วมทุนเดินรถแบบ PPP ก็ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในการที่จะเข้าบริหารโครงการขึ้น อาจเกิดปัญหาสมองไหลออกจากองค์กรของบริษัทฯ ไปสู่ภาคเอกชนที่ทำธุรกิจเดินรถไฟฟ้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง