เผาร่าง "ซีอุย" กรณีศึกษาละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

อาชญากรรม
23 ก.ค. 63
09:53
4,263
Logo Thai PBS
เผาร่าง "ซีอุย" กรณีศึกษาละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชี้การเผาร่าง "ซีอุย" นักโทษประหารชีวิต ถือเป็นครั้งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นำร่างออกจากพิพิธภัณฑ์ในรอบ 20 ปี และเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

วันนี้ (23 ก.ค.2563) นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะผู้ที่รับเรื่องร้องเรียน จากชาว อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และยื่นเรื่องให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลพิจารณาเกี่ยวกับการจัดแสดงร่างนายซีอุย แซ่อึ้ง ในพิพิธภัณฑ์ของโรงพยาบาล ซึ่งมีการใช้ข้อความว่ามนุษย์กินคน เปิดเผยว่า กรณีการเผาร่างของนายซีอุย นักโทษประหารชีวิตที่ไม่มีญาติ ถือเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในรอบ 20 ปี และประเทศไทย ที่ได้มีการนำร่างซึ่งจัดแสดงจากพิพิธภัณฑ์ ออกมาทำพิธีฌาปนกิจ เนื่องจากมีการเรียกร้องเรื่องของความเหมาะสม ซึ่งในอดีตหากมีคดีที่ตัดสินสิ้นสุดแล้ว ก็ไม่ควรนำร่างมาจัดแสดงหรือเผยแพร่ เพราะถือว่าเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


ที่ผ่านมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ได้หารือร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และได้รับความร่วมมือมาโดยตลอด พร้อมเริ่มเปลี่ยนแปลงด้วยการปลดป้ายชื่อ "มนุษย์กินคน" ออกจากหน้าตู้แสดงร่างซีอุย ก่อนจะนำร่างออกจากพิพิธภัณฑ์ จนมาถึงการฌาปนกิจในวันนี้ ส่วนทางคดีเนื่องจากระยะเวลาผ่านมานานกว่า 60 ปี จึงไม่ทราบข้อเท็จจริงที่ชัดเจน แต่ส่วนตัวไม่สามารถระบุได้เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน

นางอังคณา ระบุว่า กรณีของนายซีอุยก็ถือเป็นกรณีศึกษา ในเรื่องของการจัดแสดงร่างนักโทษประหารชีวิต ว่าจะต้องศึกษาในเรื่องข้อกฎหมายและสิทธิมนุษยชนให้ละเอียดรอบคอบก่อนดำเนินการ ส่วนร่างอื่นๆ ที่ปัจจุบัน จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลศิริราช เจ้าของร่างประสงค์มอบให้จัดแสดงไว้เป็นกรณีศึกษาโดยไม่ประสงค์ระบุชื่อ ซึ่งทางโรงพยาบาลศิริราชได้มีการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลให้ทุกปีอยู่แล้ว


ขณะที่ น.ส.เนาวรัตน์ พฤกษ์ทวีทรัพย์ ชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ทราบข่าวว่าจะมีการนำร่างของนายซีอุยมาฌาปนกิจ จึงมีความตั้งใจมาร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล แม้จะไม่ทราบว่านายซีอุยกระทำความผิดหรือไม่ แต่ในฐานะที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่ไม่มีญาติ จึงมีการเตรียมของไหว้ฟ้าดินตามประเพณีจีนให้ผู้ตายไปสู่ภพภูมิใหม่ด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.ศิริราชส่งร่าง "ซีอุย" ให้กรมราชทัณฑ์ฌาปนกิจ

กสม.ให้ศิริราช - ราชทัณฑ์จัดการศพ "ซีอุย" ตามกฎหมาย เหตุไร้ญาติแสดงตัว

นำร่าง “ซีอุย” ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราชแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง