"ศรีสุวรรณ" นำพนักงาน สกสค. 961 คน ฟ้องศาลสั่งระงับเลิกจ้าง

สังคม
30 ก.ค. 63
12:46
278
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" นำพนักงาน สกสค. 961 คน ฟ้องศาลสั่งระงับเลิกจ้าง
ศรีสุวรรณ จรรยา นำพนักงาน สกสค. 961 คน ฟ้องศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวพนักงานที่จะถูกเลิกจ้าง 1 ส.ค.นี้

วันนี้ (30 ก.ค.2563) เวลา 10.30 น. ที่ศาลปกครองกลาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำตัวแทนพนักงานเจ้าหน้าที่องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) 961 คน มายื่นฟ้องผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. ต่อศาลปกครองกลาง ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ หลังประกาศคำสั่งเลิกจ้างพนักงาน 961 คน จากทั้งหมด 1,035 คน โดยมีผลเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ ลงนามโดยนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน. ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. อ้างว่าเป็นผลมาจากภาวะขาดทุนต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 15 ปี และเพื่อเป็นการปรับปรุงอัตรากำลัง รวมทั้งผลประโยชน์ตอบแทนขององค์กรนั้น


นายศรีสุวรรณ ระบุว่า คำสั่งการเลิกจ้างดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติของคณะกรรมการ สกสค. และไม่มีธรรมาภิบาลของผู้บริหาร ซึ่งภาวะการขาดทุนที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากนักการเมืองที่ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ใน สกสค.ทั้งสิ้น และการใช้อำนาจการบริหารในการนำงานพิมพ์ของ สกสค.ไปว่าจ้างเอกชนให้พิมพ์แทน ทำให้ สกสค.ไม่มีงานพิมพ์ เกิดภาวะการขาดทุน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ สกสค.มีผลประกอบการทำกำไรให้กับองค์กรมาอย่างต่อเนื่อง

ห่วงปล่อยเช่าพื้นที่ทำเลทอง

หาก สกสค.ไม่ได้พิมพ์หนังสือเรียนเอง จะทำให้ราคาหนังสือเรียนของนักเรียนมีราคาแพงขึ้นแน่นอน นอกจากนั้นเป็นที่สังเกตว่าที่ดินขององค์การค้าของ สกสค. ในพื้นที่ลาดพร้าวกว่า 49 ไร่ อยู่ในทำเลทองใกล้เส้นทางรถไฟฟ้า กำลังเป็นที่หมายปองของมหาเศรษฐีในลำดับต้น ๆ ของประเทศ ที่อาจจะเข้ามาขอเช่าเพื่อนำมาพัฒนาเป็นศูนย์การค้าได้

 

ขณะที่พนักงานของ สกสค.ที่ลูกคำสั่งเลิกจ้างดังกล่าว เห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่เป็นไปตามระเบียบ สกสค. ว่าด้วยการบริหารบุคคลของพนักงานเจ้าหน้าที่และลูกจ้างองค์การค้าของ สกสค.พ.ศ.2554 ที่ระบุว่า หากจะเลิกจ้างได้ก็ต่อเมื่อองค์การค้าถูกยุบหน่วยงานเท่านั้น ดังนั้นคำสั่งเลิกจ้างพนักงานเจ้าหน้าที่ 961 คน จึงไม่มีกฎหมายรองรับ และได้มายื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง โดยขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการเลิกจ้างดังกล่าวเสีย

ทั้งนี้ สมาคมฯ และพนักงานขององค์การค้า สกสค. ได้มีคำขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวพนักงาน สกสค. 961 คนที่จะถูกเลิกจ้างในวันที่ 1 ส.ค.นี้

 

รมว.ศธ.ชี้เป็นสิทธ์กรณีฟ้องศาลคุ้มครองชั่วคราว
 

ขณะที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกรณีที่กลุ่มสหภาพแรงงานองค์การค้าของคุรุสภ จะยื่นฟ้องผู้บริหาร สกสค. กรณีเลิกจ้างพนักงาน 961 คน ไม่เป็นธรรมนั้น ระบุว่า เป็นสิทธิของผู้ที่คิดว่าตัวเองได้รับความเสียหาย ซึ่งยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไรก็พร้อมน้อมรับ ส่วนแผนฟื้นฟูองค์การค้าฯ ขณะนี้ผู้อำนวยการองค์การค้าฯ อยู่ระหว่างจัดทำเพื่อเสนอคณะกรรมการ สกสค.พิจารณา

ไม่เข้าข่ายจ่ายชดเชยผลกระทบ COVID-19

ด้านนายนิวัติชัย แจ้งไพร ประธานสหภาพแรงงานองค์การค้าของคุรุสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมทำหนังสือตอบกลับผู้อำนวยการองค์การค้าฯ ว่า ไม่สามารถจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย จากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้ เนื่องจากองค์การค้าฯ ประกาศเลิกจ้างพนักงานในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ซึ่งการเลิกจ้างเกิดจากการขาดทุนสะสมขององค์การค้าฯ เป็นระยะเวลา 15 ปี ไม่ได้มาจากผลกระทบ COVID-19 ประกอบกับพนักงานขององค์การค้าฯ ยังไม่ได้ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน เนื่องจากมีเหตุสุตวิสัยและองค์กรค้าฯ ซึ่งเป็นนายจ้าง ยังไม่ได้กรอกหนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนให้กับลูกจ้างด้วย ทำให้ปัจจุบันพนักงานองค์การค้าฯ ยังไม่ได้รับเงินเดือนของเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการบริหารองค์การค้าฯ พิจารณาในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ว่าจะจ่ายเงินชดเชย ร้อยละ 75 ของเงินเดือนได้หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง