"ทรัมป์" เสนอเลื่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หวั่นไม่โปร่งใส

ต่างประเทศ
31 ก.ค. 63
06:35
722
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" เสนอเลื่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หวั่นไม่โปร่งใส
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เสนอเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้ออกไป โดยอ้างว่าการเลือกตั้งทางไปรษณีย์จากวิกฤต COVID-19 จะนำไปสู่การโกงการเลือกตั้ง

วันนี้ (31 ก.ค.2563) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้ออกไป โดยอ้างว่าการใช้สิทธิ์ลงคะแนนทางไปรษณีย์ที่เพิ่มมากขึ้นจากผลกระทบของวิกฤต COVID-19 จะนำไปสู่การโกงการเลือกตั้งและได้ผลที่ไม่แน่ชัด โดยทรัมป์ต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจนกว่าประชาชนผู้สิทธิ์เลือกตั้งจะลงคะแนนได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

 
ขณะเดียวกัน ข้อเสนอของทรัมป์ถูกคัดค้านทันที ทั้งจากสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา และสมาชิกพรรคเดโมแครต ขณะที่นายคริส แวน โอลเลน สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐแมรีแลนด์ชี้ว่าข้อเสนอดังกล่าวแสดงให้เค้าลางว่าทรัมป์กำลังจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีให้กับนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต

ทั้งนี้ ข้อเสนอของทรัมป์มีความเป็นไปได้ยาก เนื่องจากภายใต้รัฐธรรมนูญทรัมป์ไม่มีอำนาจเลื่อนการเลือกตั้งและการเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งใดๆ จะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ขณะที่ประธานาธิบดีไม่มีอำนาจโดยตรงเหนือสภาคองเกรส ซึ่งประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง