4 ส.ค.นี้ ชงครม.ปลดล็อกปลูกกัญชารักษาโรค-ขายได้

สังคม
3 ส.ค. 63
16:56
7,334
Logo Thai PBS
 4 ส.ค.นี้ ชงครม.ปลดล็อกปลูกกัญชารักษาโรค-ขายได้
กระทรวงสาธารณสุข เตรียมชงครม.พรุ่งนี้ (4 ส.ค.) ปลดล็อกกัญชาให้ผู้ป่วย-แพทย์แผนไทย-แพทย์แผนปัจจุบัน ปลูกเพื่อรักษา ปรุงยาให้ผู้ป่วย แต่ยังไม่ระบุชัดว่าปลูกได้คนละกี่ต้น และสายพันธุ์ใด

วันนี้ (3 ส.ค.2563) เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) ทางกระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข จะเสนอพิจารณาร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ...ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยสาระสำคัญที่เสนอให้ปรับแก้ไขในกฎหมายยาเสพติดให้โทษฉบับที่ 7 คือ ให้ผู้ป่วย-แพทย์พื้นบ้าน-แพทย์แผนไทย ปลูกกัญชาเพื่อรักษาโรคหรือปรุงยาได้

รวมทั้งเปิดให้เกษตรกรปลูกให้กับผู้ผลิตยาหรือผู้ผลิตสมุนไพร สามารถผลิตยาขาย ทั้งในประเทศและส่งออก เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงทั้งในเชิงการรักษา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และมูลค่าทางเศรษฐกิจแต่การปลูกกัญชาสำหรับผู้ป่วย

แต่ไม่ใช่ทุกคนปลูกได้ ต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ผู้ให้การรักษา และต้องผ่านหลัก สูตรการใช้กัญชาทางการแพทย์ด้วย เพื่อจำกัดการปลูกและต้องขออนุญาตกับ อย.เช่นเดียวกับ แพทย์พื้นบ้าน แพทย์แผนไทย

ส่วนจะให้ปลูกบ้านละ 6 ต้น เพื่อรักษาทางการแพทย์ ตามนโยบายของนายอนุทิน ได้หรือไม่นั้น รองเลขาธิการ อย. บอกว่า ยังไม่ได้ระบุ แต่จำนวนการปลูกต้องสมเหตุสมผล และเป็นไปตามโรคที่วินิจฉัย เช่นเดียวกับ สายพันธุ์ที่จะอนุญาตให้นำไปปลูก จะต้องเป็นเมล็ดพันธุ์ของหน่วยงานรัฐที่ได้รับอนุญาตปลูกถูกต้อง และให้สารสกัดกัญชาที่มีมาตรฐานตามแพทย์สั่ง ไม่ใช่หาซื้อเองตามท้องตลาด ซึ่งหลายหน่วยงาน อยู่ระหว่างศึกษาวิจัย ขณะนี้ อย.อยู่ระหว่างร่างกฎกระทรวงรองรับกฎหมาย เพื่อให้เกิดความรัดกุมและเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เห็นชอบใช้ตำรับยาผสม "กัญชา" ใน รพ.สต.

นิรโทษกัญชาทะลุ 2 หมื่นคน-พบวัยรุ่นแจ้งครอบครองเพียบ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง