ผักตบชวาแน่นเต็มคลองสัญจรไม่ได้

ภูมิภาค
5 ส.ค. 63
11:29
931
Logo Thai PBS
ผักตบชวาแน่นเต็มคลองสัญจรไม่ได้
ชาวบ้านในซอยบางปลา 75 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ร้องทุกข์ผักตบชวาแน่นเต็มลำคลองสำโรง สัญจรไปมาอย่าลำบาก อยากให้หน่วยงานเร่งกำจัด เพราะต้องทนเดือดร้อนแบบนี้เป็นประจำทุกปี

วันนี้(5 ส.ค.2563) นายอนุมัติ เงาะไพวัลย์ ตัวแทนชาวบ้าน ในซอยบางปลา 75 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ บอกเล่าความทุกข์กับทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ว่า ทุกๆปี ในช่วงฤดูฝน ผักตบชวาจะหนาแน่นมากทั้งคลองสายหลัก คลองสำโรง และคลองสายรอง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมากไม่สามารถใช้เรือข้ามไปอีกฝั่งได้ ยิ่งช่วงเวลาน้ำขึ้นหรือฝนตก และคลองสายหลักมีการสูบน้ำส่งไปยังคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ เพื่อระบายลงทะเล ผักตบชวาจะไหลมาจากอำเภอคลองด่าน จะสะสมจำนวนมาก จนแน่นคลองสำโรง ยิ่งบริเวณคอสะพานจะแน่นมาก และปล่อยทิ้งไว้นานน้ำก็จะเริ่มเน่าเสีย อีกทั้งยังเป็นห่วงเด็กนักเรียน เวลาเดินทางไปโรงเรียนจะลำบากมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขปัญหานี้

 


นางงามชื่น เกิดบำรุง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบต.บางปลา แจ้งกับทีมข่าวว่า ทาง อบต.บางปลา รับทราบความเดือดร้อนนี้ แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังจากได้รับแจ้งปัญหา ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการแก้ปัญหาทันที โดยเบื้องต้นโดยใช้เรือกำจัดวัชพืช กำจัดผักตบชวา ให้เปิดทางน้ำในคลองสำโรง พอเรือสามารถสัญจรและชาวบ้านข้ามไปมาได้ก่อน ขณะที่ระยะยาวเตรียมงบประมาณไว้แล้ว และได้วางแผนการกำจัดผักตบชวาว่า จุดไหนที่ผักตบชวาหนาแน่นจะใช้แบล็คโฮ ทำการขุดลอกกำจัดผักตบชวา มาพักบนฝั่งก่อนจะขนไปทิ้ง ส่วนบริเวณที่ผักตบชวาไม่หนาแน่นมากนัก จะใช้เรือกำจัดวัชพืช ที่ อบต.มีจำนวน 2 ลำ เข้าดำเนินการ โดยวางแผนดำเนินการลอกคลองทั้ง 8 ลำคลองสายหลักและ 24 คลองย่อย ในเขต อบต.บางปลา ทั้งหมด รวมทั้งจะประสานงานกรมชลประทาน เข้าร่วมดำเนินการกำจัดผักตบชวาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง