"กรมศิลปากร" กู้ปืนใหญ่โบราณ จมปากน้ำแหลมสิงห์

ภูมิภาค
7 ส.ค. 63
14:54
2,008
Logo Thai PBS
"กรมศิลปากร"  กู้ปืนใหญ่โบราณ จมปากน้ำแหลมสิงห์
พบปืนใหญ่โบราณจมอยู่บริเวณปากแม่น้ำแหลมสิงห์ จ.จันทบุรี เบื้องต้นนักโบราณคดีใต้น้ำ คาดว่าเป็นปืนประจำเรือ สมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อเนื่องมาจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ แต่ต้องรออีก 1 ปีแช่น้ำยาขัดสนิมและเพรียงออก เพื่อดูว่าผลิตในไทยหรือเป็นปืนของฝรั่งเศส ญี่ปุ่น

วันนี้ (7 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองโบราณคดีใต้น้ำกรมศิลปากร จ.จันทบุรี นำเรือโบราณคดีใต้น้ำ ออกทำการเก็บกู้ปืนใหญ่โบราณ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบปืนใหญ่น้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม จมอยู่บริเวณล่องน้ำที่ใช้เดินเรือบริเวณปากแม่น้ำแหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

การกู้เจ้าหน้าที่ได้ใช้ถังน้ำขนาด 200 ลิตรสองใบ อัดอากาศเข้าไปในถัง จนสามารถกู้ปืนใหญ่ขึ้นมาได้ ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว และฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


นายชินณวุฒิ วิลยาลัย ผอ.กองโบราณคดีใต้น้ำ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถทำการตรวจสอบรายละเอียดได้ ต้องทำการแช่ในน้ำยาที่คาดว่าจะใช้เวลา ประมาณ 1 ปี จึงจะทำให้สนิมและเพรียงที่เกาะหลุดออกมาได้ เท่าที่เห็นลวดลายประจำตัวปืน

คาดว่าเป็นปืนใหญ่ประจำเรือ หรือป้อมปืน ลักษณะปืน ตรงกับลักษณะรอยต่อสมัยกรุงศรีอยุธยากับกรุงรัตนโกสินทร์ แต่ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นปืนใหญ่ที่ทำในประเทศไทยยุคบางระจัน หรือ เป็นปืนของฝรั่งเศส หรือ ญี่ปุ่น รวมทั้้งอาจเป็นปืนในยุคสมัยรัชกาลที่ 3 หรือ รัชกาลที่ 5

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง