ตร.สอบวินัย “วิระชัย” 6 เดือน ไม่ผิดกลับ สตช.ได้

สังคม
10 ส.ค. 63
16:26
1,430
Logo Thai PBS
ตร.สอบวินัย “วิระชัย” 6 เดือน ไม่ผิดกลับ สตช.ได้
จเรตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน การสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา เป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีการกลั่นแกล้ง ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปล่อยคลิปเสียง

วันนี้ (10 ส.ค.2563) พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าการสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง หลังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ตัวเองรับผิดชอบ ผลสอบชี้ว่า พล.ต.อ.วิระชัย มีมูลความผิดวินัย กรณีปล่อยคลิปเสียงสนทนา จึงเสนอความเห็นให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ส่งตัว พล.ต.อ.วิระชัย กลับมาดำเนินการสอบสวนตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ และมีความเห็นให้ทีมกฎหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษทางอาญา ไว้กับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม

ต่อมา วันที่ 24 ก.ค. หลังจากพล.ต.อ.วิระชัย กลับเข้ามาทำหน้าที่ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งทางวินัย และอาญา โดยมี พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน และเมื่อมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ จึงจำเป็นต้องมีคำสั่ง ให้สำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย ไว้ก่อนระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง

พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ระบุว่า คณะกรรมการชุด พล.ต.อ.ศตวรรษ จะใช้เวลาสอบสวนกรณีนี้ เป็นเวลา 180 วัน ซึ่งในระหว่างนี้ พล.ต.อ.วิระชัย สามารถยื่นคำร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมได้

ส่วนการที่ พล.ต.อ.วิระชัย ยื่นร้องทุกข์ต่อคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการร้องทุกข์ที่มี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน เป็นเรื่องสามารถทำได้ตามปกติควบคู่กันไป

พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ยืนยันว่า หากไม่พบความผิด พล.ต.อ.วิระชัย สามารถกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เหมือนเดิม แต่ส่วนตัวปฏิเสธจะให้ความเห็นว่า พล.ต.อ.วิระชัย ยังมีสิทธิ์ ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้อีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง