เมนู "ไก่หลุม" เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์

สังคม
11 ส.ค. 63
06:17
3,081
Logo Thai PBS
เมนู "ไก่หลุม" เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์
โซเชียลวิจารณ์ "หม่อมถนัดแดก" โชว์เมนู "ไก่หลุม" นำไก่ตัวเป็น ๆ มาฝังดินตากแดด 2 สัปดาห์ ด้านองค์กรพิทักษ์สัตว์ของไทย ชี้เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ เตรียมดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563  เพจเฟซบุ๊ก กรีน ฮันเตอร์ Green Hunter เผยแพร่คลิปรายการใหม่ของ สหัสวรรษ ชอบชิงชัย หรือ "หม่อมถนัดแดก" ยูทูปเบอร์ดัง ทำเมนู "ไก่หลุม" นำไก่ตัวเป็น ๆ ทั้งตัวไปฝังดินให้โผล่แต่หัวฝังไว้นาน 2 สัปดาห์ ปล่อยให้ตากแดดอดข้าวอดน้ำ ให้กินแต่น้ำกะทิที่ทยอยหยอดให้ เมื่อครบ 2 สัปดาห์ ขุดขึ้นมาไก่จะขนร่วงเอาไปย่างจะได้เนื้อไก่ที่ชุ่มกะทิ พร้อมระบุว่า กรณีนี้น่าจะเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ เพราะไม่ใช่การเลี้ยงไก่เพื่อเชือดกินโดยปกติ แต่เป็นการทรมานสัตว์ถ่ายทำ เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวจากค่าโฆษณา

ทำให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์ท้วงติงไปยังรายการจนเฟซบุ๊กเพจ "หม่อมถนัดแดก" ต้องลบคลิปออกไป และโพสต์ข้อความว่า "ขออภัยที่ทำให้ไม่สบายใจ ต่อไปจะระวังให้มากขึ้น"

 

ด้านมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ (Watchdog Thailand - WDT) ได้แจ้งผ่านเฟซบุ๊กเพจของมูลนิธิว่า WDT ว่า ระบุเป็นการทำผิดกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ชัดเจนเหมือนกรณี "ไก่กะทิ" ที่เคยแจ้งความให้ดำเนินคดี ที่ จ.กาญจนบุรี มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน จึงเตรียมดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

 

ขณะที่นายสาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการ สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) มองว่า ไม่สร้างสรรค์และอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย เพราะเป็นการจัดสวัสดิภาพสัตว์ที่ไม่เหมาะสม คือที่ถูกเจ้าของต้องเลี้ยงให้ไก่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ให้อาหาร ไม่ใช่ให้อดอาหาร กินแต่กะทิ แล้วฝังดินไว้ การเลี้ยงในสภาพที่ไม่เหมาะสมทำให้ไก่กลัว เครียด

ทั้งนี้อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายฉบับ เช่น ผิด พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผิดตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2561 มีโทษปรับสูงสุด 40,000 บาท การเลี้ยงไก่ แล้วนำไก่ไปฆ่าเองเพื่อจำหน่าย โดยไม่ผ่านโรงฆ่าสัตว์ที่ถูกต้องตามกฎหมายก็อาจผิด พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อ พ.ศ.2559 มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง