หม่อมถนัดแดก "ขอโทษ" ปมถ่ายเมนูไก่หลุม

สังคม
11 ส.ค. 63
11:29
2,290
Logo Thai PBS
หม่อมถนัดแดก "ขอโทษ" ปมถ่ายเมนูไก่หลุม
"วอชด็อกไทยแลนด์" เข้าแจ้งความที่สน.ลาดพร้าว กทม. และสภ.แม่แฝก จ.เชียงใหม่ ขอให้ตรวจสอบกรณี "หม่อมถนัดแดก" ถ่ายรายการเมนูไก่หลุม เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ ขณะที่เจ้าของรายการโพสต์ขอโทษสังคม ชี้เป็นบทเรียนแต่อ้างฝังไก่แค่ 5 นาที และไก่ 2 ตัวยังอยู่

กรณีโซเชียลวิจารณ์ "หม่อมถนัดแดก" โชว์เมนู "ไก่หลุม" นำไก่ตัวเป็น ๆ มาฝังดินตากแดด 2 สัปดาห์ จนเกิดกระแสทำให้เกิดการวิจารณ์ว่าเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ วันนี้ (11 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์

วันนี้ (11 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand - WDT ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ได้ประสาน สน.ลาดพร้าว และ สภ.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ รับแจ้งความขอให้ตรวจสอบเหตุสงสัยว่าจะเป็นการทารุณกรรมสัตว์ในการจัดทำ “เมนูไก่หลุม” เพื่อถ่ายทำรายการ

โดยหลังแจ้งความไว้ที่ สน.ลาดพร้าว เพื่อให้ติดตามตัว หม่อมถนัดแดก มาสอบถาม เหตุสงสัยว่าจะเป็นการทารุณกรรมสัตว์ไว้เรียบร้อยแล้ว WDT เดินหน้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ประสาน พ.ต.อ.สุธี จำปา ผกก.สภ.แม่แฝก เชียงใหม่ พร้อมแจ้งความเพิ่ม เจ้าของเฟซ และผู้ร่วมจัดทำ “เมนูไก่หลุม” พร้อมพวกที่ สภ.แม่แฝก  เพื่อติดตามตัวมาสอบสวนเหตุการณ์ก่อนและหลังการถ่ายทำคลิปเมนูซาดิสม์ ในรายการ หม่อมถนัดแดก

ภาพ:เฟซบุ๊กหม่อมถนัดแดก

ภาพ:เฟซบุ๊กหม่อมถนัดแดก

ภาพ:เฟซบุ๊กหม่อมถนัดแดก

"หม่อมถนัดแดก"ขอโทษสังคม-ชี้เป็นบทเรียน

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก หม่อมถนัดแดก ก็ได้ออกมาชี้แจงพร้อมขอโทษประชาชน ระบุว่า ไก่ที่กินในคลิปไก่กะทิ กับไก่ที่ฝัง คนละตัวกันนะ ไก่ที่ฝัง ทีมงานเอามาฝังแค่ 5 นาทีก่อนถ่ายคลิป และมันยังปลอดภัยดี ถึงผมจะปาก.. แต่ผมไม่ได้โหดร้ายขนาดนั้น ใจไม่ถึงพอครับ แค่ถ่ายรายการนำเสนอวิถีชาวบ้านสมัยก่อน ว่าเขากินกันยังไง พอลูกเพจทักท้วงมา ผมก็ลบคลิปทันที

ผมขออภัยที่ทำให้หลายๆท่านไม่สบายใจ ตอนนี้กำลังให้เจ้าของฟาร์มเค้าไปเดินตามหาไก่ตัวนั้นอยู่แล้วจะนำภาพ และคลิปมาให้ดูภายหลังครับ ยังไงผมขออภัยอีกครั้งนะครับ

นอกจากนี้ยังระบุว่า การถ่ายทำดังกล่าวเป็นการกระทำขึ้น เพื่อให้เห็นว่าเมนูไก่หลุม หรือไก่กะทิ เป็นวิถีชาวบ้านในการทำอาหารซึ่งมีมายาวนานแล้ว เคยอ่านเรื่องเล่าและข้อมูลในอินเตอร์เน็ต จึงถามผู้รู้ ส่วนการถ่ายทำเป็นการจำลองขึ้นมา มิได้มีเจตนาในการกระทำเพื่อให้ไก่บาดเจ็บ หรือได้รับอันตรายแต่อย่างใด แต่ทำเพื่อให้เห็นวิถีการทำอาหารของชาวบ้านในอดีตที่มีมาช้านาน ตามข้อมูลที่เคยอ่านมาหรือได้ทราบมา ไก่ดังกล่าวทราบเบื้องต้นว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านที่เลี้ยง เพื่อมาทำอาหารกินในชีวิตตามวิถีชาวบ้านอยู่แล้ว ไก่ทั้ง 2 ตัวที่ใช้ถ่าย ก็อยู่ดีเป็นปกติ 

ผมเองก็รู้สึกไม่สบายใจกับการนำเสนอในครั้งนี้ และจะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นบทเรียนในการทำคลิปครั้งต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมนู "ไก่หลุม" เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง