พบแล้ว “งาช้างใหญ่” จากหมู่บ้านกะเหรี่ยงฤาษีเลตองคุอยู่ในเมียนมา

ภูมิภาค
12 ส.ค. 63
19:58
4,969
Logo Thai PBS
พบแล้ว “งาช้างใหญ่” จากหมู่บ้านกะเหรี่ยงฤาษีเลตองคุอยู่ในเมียนมา
พบแล้วงาช้างกะเหรี่ยงฤาษีที่ถูกขโมยไป อยู่ในฝั่งเมียนมา ฝ่ายเมียนมาและกะเหรี่ยง DKBA จะส่งคืนให้กะเหรี่ยงฤาษีที่บ้านเปิ่งเคลิ่งอ.อุ้มผาง เร็วๆ นี้

วันนี้ (12 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีคนร้าย 2 คน ขโมยงาช้างใหญ่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวกะเหรี่ยงฤาษีผมยาว แห่งบ้านเลตองคุ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ตั้งไว้ที่หมู่บ้านเพื่อสักการะบูชา ที่บ้านเลตองคุ

ต่อมาได้มีผู้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุ้มผาง จ.ตาก ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารต่างประเทศ เมียนมา และกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย (DKBA) ว่าพบงาช้างดังกล่าวแล้ว ถูกขโมยไปอยู่ในในฝั่งเมียนมา

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเบื้องต้นว่า กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย (DKBA) ได้ตรวจพบงาช้างในพื้นที่เมืองไจ่โด่ง รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา และยึดกลับคืนมาได้แล้ว พร้อมทั้งควบคุมตัว 2 ผู้ต้องหา ที่ขโมยแกช้างบ้านเลตองคุได้ ซึ่ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมา และ DKBA ได้ประสานงานว่า จะนำมาส่งคืนให้ฝ่ายไทย ที่บริเวณบ้านเปิ่งเคลิ่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก

สำหรับงาช้างในศาลาฤาษี มี 2 คู่ โดยคู่ที่หายไปเป็นงาช้างคู่ใหญ่ ส่วนอีกคู่เคยถูกอดีตผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งในหมู่บ้านเลตองคุ นำไปให้ทหารกะเหรี่ยง DKBA สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน จนมีการแจ้งความดำเนินคดี และร้องเรียนฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง ก่อนจะมีการประสานงานเพื่อขอรับกลับคืนมาได้สำเร็จ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.2560 ก่อนที่คู่ใหญ่จะหายไปอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง