บช.น. ชี้แจงจับ "เพนกวิน" ทำตามขั้นตอนกฎหมาย

การเมือง
15 ส.ค. 63
07:08
1,425
Logo Thai PBS
บช.น. ชี้แจงจับ "เพนกวิน" ทำตามขั้นตอนกฎหมาย
บช.น. ชี้แจงจับกุม "เพนกวิน" แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย เพราะทำความผิดคดียุยงปลุกปั่น และข้อหาอื่น ๆ รวม 7 ข้อหา ในการชุมนุมวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา นำตัวส่งศาลอาญารัชดาขอฝากขังวันนี้

วันนี้ (15 ส.ค.2563) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ออกเอกสารชี้แจงกรณีจับกุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2563 กลุ่มแกนนำกิจกรรมได้ดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มบุคคลเพื่อเรียกร้องในประเด็นต่างๆ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จึงได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สน.สำรญราษฎร์

ต่อมาปรากฏหลักฐานตามสมควรว่ากลุ่มแกนนำจากกิจกรรมดังกล่าวได้กระทำความผิดอาญาและเป็นกรณีที่จะขออนุมัติศาลออกหมายจับได้ และในวันที่ 7 ส.ค.2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จับกุมตัวแกนนำจัดกิจกรรม จำนวน 2 คน คือ นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นายอานนท์ นำภา ตามหมายจับศาลอาญา โดยศาลอาญาได้อนุญาตให้ประกันตัว รายละเอียดตามที่ทราบโดยทั่วกันแล้วนั้น

วันที่ 14 ส.ค.2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวแกนนำจัดกิจกรรมเพิ่มเติมอีก 1 คน คือ นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 6 ส.ค.2563 ในข้อหา

- ร่วมกันกระทําให้ปรากฏแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนฯ

- ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ

- ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจํานวนมากในลักษณะมั่วสุมหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย หรือกระทําการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคฯ

- ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจรฯ

- ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่นหรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทําด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรฯ

- ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนนฯ

- ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกําลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ

- ร่วมกันใช้กําลังทําร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ

บช.น.ดำเนินคดีและการจับกุมแกนนำจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายของผู้ถูกจับกุม ได้ให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนทำการสอบสวน ได้แจ้งสิทธิและควบคุมตัวตามกฎหมาย โดยพนักงานสอบสวนจะได้นำตัวไปยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลอาญา ในโอกาสแรกที่ศาลเปิดทำการต่อไป

จับกุม "เพนกวิน" แจ้งข้อหา 

เมื่อวานนี้ 14 ส.ค. ตำรวจควบคุมตัวนายพริษฐ์ มาถึง สน.สำราญราษฏร์ เวลา 18.30 น. หลังถูกควบคุมตัวที่ย่านเมืองทองธานี ระหว่างเดินทางไปร่วมชุมนุมบริเวณท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรี โดยมีแม่ของนายพริษฐ์เดินทางมาพร้อมทนายความ

 

พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงการจับกุมนายพริษฐ์ ว่าเนื่องจากการชุมนุมวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา พบการทำความผิดคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่น ๆ รวม 7 ข้อหา โดยจะสอบปากคำและควบคุมตัวไว้ที่ สน.สำราญราษฎร์ ตามกฎหมายกำหนดให้คุมตัวได้ 48 ชั่วโมง ก่อนฝากขังศาลอาญารัชดา

ขณะที่นายพริษฐ์ได้ออกมาโบกมือจากห้องสอบสวนบอกว่าสบายดี และที่ถูกจับเพราะตำรวจกลัวข้อเรียกร้อง 10 ข้อ

 

ผศ.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มาติดตามสถานการณ์ โดยระบุว่าเป็นห่วงสวัสดิภาพของนายพริษฐ์และมองว่าตำรวจตั้งข้อหาที่รุนแรง ซึ่งนักศึกษาควรมีสิทธิแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาและประชาชนรวมทั้งนายภาณุพงศ์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล มาร่วมติดตามสถานการณ์โดยเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวนายพริษฐ์ ซึ่งนักศึกษาได้เปิดแผงเหล็กแนวกั้นของตำรวจเพื่อเข้ามาปราศรัยด้านหน้า สน.สำราญราษฏร์

และมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการลอบประทุษร้ายประชาชน สภาผู้แทนราษฎร นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ล่าสุดมีรายงานว่าตำรวจอยู่ระหว่างควบคุมตัวที่ สน.สำราญราษฎร์ และจะนำตัวยื่นฝากขังต่อศาลอาญารัชดาวันนี้ (15 ส.ค.) เวลา 09.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ "เพนกวิน" ตามหมายจับ ม.116 ฝากขัง สน.สำราญราษฏร์

กลุ่มเยาวชนกดดัน ตร.ขอฟังการพิจารณาคดี 2 แกนนำ

เรียก “เพนกวิน” รับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ตร.ปัดข่าวจับ "เพนกวิน" ตามความผิด มาตรา 112

"แอมเนสตี้" ออกแถลงหลัง "เพนกวิน" ถูกจับกุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง