เช็กรอบด้าน 1 วัน มีอะไรในชุมนุมการเมือง?

การเมือง
16 ส.ค. 63
18:01
1,632
Logo Thai PBS
 เช็กรอบด้าน 1 วัน มีอะไรในชุมนุมการเมือง?
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมเหตุการณ์การชุมนุมของ 2 กลุ่มบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นำโดยคณะประชาชนปลดแอกที่ชูข้อเรียกร้องประชาธิปไตย โดยใช้สัญลักษณ์เสรีภาพ ขณะที่กลุ่ม ศอปส.ส่งทีมสังเกตการณ์สอดส่องพฤติกรรมจาบจ้วง ท่ามกลางตำรวจ 600 นายรักษาความปลอดภัย

11.00 น. กลุ่มนักศึกษาอาชีวะ ประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) และคณะประชาชนปลดแอก เริ่มเข้าชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเร็วกว่ากำหนด โดยจัดพื้นที่การชุมนุมคนละฝั่ง โดยศอปส.ใช้พื้นที่บริเวณหน้าร้านอาหารศรแดง เป็นพื้นที่หลักในการจัดกิจกรรม โดยมีการใช้ธงชาติเป็นสัญลักษณ์ในการจัดกิจกรรม พร้อมกับชูป้ายข้อความเกี่ยวกับสถาบันฯ   

11.30 น. นายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู แกนนำศูนย์กลางประสานนักศึกษาอาชีวะ ประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) ยืนยันไม่มีการปะทะ-สร้างความเดือดร้อน หากฝ่าฝืนไม่นับเป็น ศอปส.ยันไม่ได้ต้องการยั่วยุให้เกิดการปะทะ แต่ต้องการสอดส่องพฤติกรรม “จาบจ้วง” ของกลุ่ม

 

12.00 น. เฟซบุ๊ก "เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง - คนส." โพสต์ข้อความว่าเครือข่ายนักวิชาการ 61 คนพร้อมเป็นนายประกันให้กับกลุ่มนักศึกษา หลังมีศาลออกหมายจับ 15 นักศึกษาและประชาชนที่ร่วมปราศรัยในงานชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้ได้มีการจับกุมตัวและดำเนินคดีไปแล้ว 3 คน คือ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และกำลังรวมรวบพยานหลักฐาน เพื่อขอหมายจับนักศึกษาและประชาชนเพิ่มอีก 16 คน

12.30 น. ตำรวจ 4 กองร้อยหรือประมาณ 600 นาย เตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยรอบพื้นที่การผู้ชุมนุมทั้ง 2 กลุ่ม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยจะแบ่งเป็นผลัดสับเปลี่ยนกำลังทุกๆ ชั่วโมง

13:25 น. มวลชนกลุ่มประชาชนปลดแอก เริ่มเข้าเต็มพื้นที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งร้านแมคโดนัล ทำให้ล้นแนวทางเท้า

 

14.00 น. พบวัตถุต้องสงสัยด้านหลังแมคโดนัล ราชดำเนิน เจ้าหน้าอีโอดีตรวจสอบแล้วเป็นกล่องกระดาษพันเทปกาวอยู่ภายใน ไม่มีวัตถุระเบิด

14.05 น. พล.ต.ท.ภคพงษ์ พงศ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เดินทางร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุม ที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าที่ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนสตรีวิทยา

 

14.20 น. มวลชนกลุ่มประชาชนปลดแอก ปรบมือตอนรับประชาชนที่ทยอยเดินทางมาถึงพื้นที่ชุมนุม บริเวณ ถ.ราชดำเนิน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นที่น่าสังเกตว่ามีกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักศึกษา และนักเรียนชั้นมัธยม ทยอยเข้าร่วมการชุมนุมต่อเนื่องล้นลงถนนราชดำเนิน 2 ช่องจราจร

 

14.30 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” เดินทางมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังจากเมื่อวานนี้ได้รับอนุญาตจากศาลอาญาให้ปล่อยตัว ซึ่งถูกคุมตัวเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ในข้อหาเคลื่อนไหวจัดการชุมนุม ผู้สนับสนุนต้อนรับและให้กำลังใจ เช่นเดียวกับนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ที่ร่วมชุมนุมด้วย

นายอานนท์ นำภา ปรากฏตัวบริเวณเวทีชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายอานนท์เป็นหนึ่งในผู้ต้อง หาคดียุยงปลุกปั่น ม.116 จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยอยู่ระหว่างการประกันตัวสู้คดี

 

14.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายเวทีลงบนถนน 

15.20 น. กลุ่มผู้ชุมนุมคณะประชาชนปลดเเอกเริ่มปราศรัย เรียกร้องตำรวจดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม ซึ่งตำรวจปิดถนนราชดำเนินรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมตั้งแนวรั้วเหล็กกั้นระหว่างมวลชน 2 กลุ่มที่ยังจัดกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ใช้พื้นที่คนละฝั่ง

 

15.35 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มปกป้องสถาบันฯ (ศอปส.) ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี แล้วประกาศยุติการชุมนุม แยกย้ายกลับบ้านไปฟังข่าวหรือดูถ่ายทอดสด เพื่อหลีกเลี่ยงการความวุ่นวาย ซึ่งแกนนำ ศอปส. ประเมินว่าประชาชนปลดเเอกมากันเยอะ อาจข้ามฝั่งมาจนเกิดเหตุปะทะกันได้ 

 

16.00 น. คณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร ร่วมตั้งโต๊ะสังเกตการณ์การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยหากผู้ชุมนุม นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนโดนคุกคาม หรือมีปัญหาโดนละเมิดสิทธิ สามารถติดต่อแจ้งข้อมูลได้ที่โต๊ะสังเกตการณ์ หรือจะติดต่อผ่านอินบ็อกซ์ทางเพจพรรคเพื่อไทย 24 ชั่วโมง

 

17.00 น. ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมขอขยายเวลาชุมนุมไปจนถึงประมาณ 24.00 น. แต่ตำรวจได้ขอความร่วมมือกับแกนนำให้ชุมนุมถึงเวลาประมาณ 22.00 น. และขอให้คัดเลือกบุคคลที่จะขึ้นปราศรัยบนเวทีและกำหนดประเด็นที่จะพูด รวมทั้งอย่าพูดเนื้อหาที่มีความล่อแหลม เพราะตำรวจอาจจะต้องดำเนินคดีหากมีการกระทำผิดกฎหมาย 

 

19.33 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” ขึ้นรถตุ๊กตุ๊กเดินทางออกจากพื้นที่ชุมนุม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีมวลชนจำนวนหนึ่งตะโกนให้กำลังใจ

กลุ่มแกนนำเรียกร้องขอให้ประชาชนร่วมยืนหยัดในการเรียกร้องประชาธิปไตย พร้อมระบุ 2 จุดยืน ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ และ 1 ความฝันคือการมีระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ต่อมาเวลา 22.00 น.นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำที่ถูกออกหมายจับ และได้ประกันตัวก่อนหน้านี้ได้เข้าร่วมการชุมนุม และมีการขึ้นเวทีปราศรัยด้วย

 

22.30 น.กลุ่มแกนนำได้ร่วมอ่านแถลงการณ์บนเวที ยังย้ำว่าขอให้ประชาชนร่วมยืนหยัดในระบบอประชาธิปไตย และจะเดินหน้า 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน

ขณะที่นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำคณะประชาชนปลดแอก กล่าวว่า จุดยืนของคณะประชาชนปลดแอก ยังย้ำเดินหน้า 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความฝันภายใต้กรอบของกฎหมาย โดย 3 ข้อเรียกร้อง คือหยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภา ส่วน 2 จุดยืน ไม่เอารัฐประหารไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ 1 ความฝันคือ การมีระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

22.40 ประกาศยุติการชุมนุม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 กลุ่มเริ่มชุมนุม จัดเวทีคนละฝั่งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ตำรวจคุมเข้มชุมนุมใหญ่-ศาลออกหมายจับ 15 แกนนำ

ศอปส.ยุติการชุมนุมเลี่ยงเผชิญหน้ากลุ่มปลดแอก

นายกฯ ย้ำตำรวจห้ามใช้ความรุนแรงควบคุมการชุมนุม

"แอมเนสตี้" เปิดตัวอาสาสมัคร จับตาชุมนุมการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง