61 อาจารย์ พร้อมใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้ชุมนุม

สังคม
16 ส.ค. 63
14:51
3,971
Logo Thai PBS
61 อาจารย์ พร้อมใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้ชุมนุม
เฟซบุ๊ก "เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง - คนส." เผยมีกลุ่มนักวิชาการห่วงผู้ชุมนุมถูกคุกคาม ร่วมลงชื่ออาสาเป็นนายประกันให้กับผู้ที่ถูกดำเนินคดี

วันนี้ (16 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก "เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง - คนส." โพสต์ข้อความว่า ตามที่ศาลอาญาได้ออกหมายจับ 15 นักศึกษาและประชาชนที่ร่วมปราศรัยในงานชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้ได้มีการจับกุมตัวและดำเนินคดีไปแล้ว 3 คน คือ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวมรวบพยานหลักฐาน เพื่อขอหมายจับนักศึกษาและประชาชนเพิ่มเติมอีก 16 คน

นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การคุกคาม ขัดขวาง และลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมที่กำลังเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก โดยขออาสาเข้ามาเป็นนายประกันให้แก่ผู้ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีจากการชุมนุมในครั้งนี้ รวมทั้งหากมีการจับกุมดำเนินคดีนักศึกษาและประชาชนจากการชุมนุมครั้งอื่นๆ ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยใช้ตำแหน่งเป็นหลักประกัน

พร้อมกันนี้ เฟซบุ๊ก "เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง - คนส." ได้ระบุรายชื่อนักวิชาการที่พร้อมเป็นนายประกัน โดยมีจำนวน 61 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 กลุ่มเริ่มชุมนุม จัดเวทีคนละฝั่งอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ตำรวจคุมเข้มชุมนุมใหญ่-ศาลออกหมายจับ 15 แกนนำ

"เพื่อไทย" ตั้งโต๊ะสังเกตการณ์ หวั่นผู้ชุมนุมถูกคุกคาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง