แนะ "รัฐบาล-รัฐสภา" เร่งไขกุญแจคลายล็อกชุมนุมการเมือง

การเมือง
16 ส.ค. 63
20:23
1,771
Logo Thai PBS
แนะ "รัฐบาล-รัฐสภา" เร่งไขกุญแจคลายล็อกชุมนุมการเมือง
รศ.ตระกูล มีชัย คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จี้รัฐบาล-รัฐสภา รีบไขกุญแจคลายปมเรียกร้องของคณะประชาชนปลดแอก หลังชุมนุมใหญ่วันนี้ (16 ส.ค.) มีนักศึกษา ประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรเร่งเปิดรับฟังทันที

วันนี้ (16 ส.ค.2563) ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ รศ.ตระกูล มีชัย คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา ลัย กรณีการจัดชุมนุมใหญ่ของคณะประชาชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า ก่อนหน้านี้กังวลว่าจะมีการเผชิญหน้าของ 2 กลุ่ม แต่หลังจากกลุ่มแกนนำศูนย์กลางประสาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.)ได้ยุติการชุมนุมไปในช่วงเย็น สถานการณ์ตอนนี้ เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเป็นการแสดงออกของนักเรียน นักศึกษา และประชาชน สถานการวันนี้แค่การแสดงเหตุแห่งความต้องการ และถ้าไม่มีใครไปก่อให้เกิดเพิ่มขึ้น

ปัญหาอยู่ที่รัฐบาล รัฐสภาว่าจะมีจุดยืนอย่างไร ต้องไปไขกุญแจข้อเรียกร้องที่เกิดขึ้น และต้องรีบ และไม่ควรปล่อยเวลาให้ยืดเยื้อออกไป

 

รศ.ตระกูล กล่าวว่า กระบวนนี้เสนอว่าช่วงที่ยังไม่ปิดสภา รัฐบาล และรัฐสภาต้องเปิดประชุมอภิปรายร่วมกัน และหาข้อยุติให้ได้จากการเรียกร้อง คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรประกาศออกมาว่าจะทำในระยะเวลาเท่าไหร่ เพราะยิ่งถ่วงเวลายิ่งบานปลาย ควรเปิดประชุมอภิปรายทั่วไปในข้อเรียกร้อง เพราะเป็นเรื่องที่ทำได้ ไม่ว่ากรณีการชุมนุม ก็ต้องฟังเขาว่าอะไรที่เป็นจริง และดำเนินการได้ 

ส่วนกรณีพรรคการเมือง เช่น พรรคเพื่อไทยไปปรากฏตัว มองว่าทุกคครั้งที่มีการการชุมนุม เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองเขาจะไปสังเกตการณ์ได้ แต่ตื้นลึกหนาบางไม่ทราบ แต่เชื่อว่าพรรคการเมืองเองที่ต้องรีบทำคือขอเปิดประชุมสภา อยากฟังตรงนี้จากสภา รัฐบาล ขณะที่สถานการณ์มีปัญหาแบบนี้ ก็ควรใช้เวทีนี้ที่รวดเร็วทันที

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กรอบด้าน 1 วัน มีอะไรในชุมนุมการเมือง?

ตำรวจคุมเข้มชุมนุมใหญ่-ศาลออกหมายจับ 15 แกนนำ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง