โฆษก ทบ. ขอโทษครอบครัว "เมย ภคพงศ์" ปมเรียกเกณฑ์ทหาร

สังคม
18 ส.ค. 63
10:12
2,797
Logo Thai PBS
โฆษก ทบ. ขอโทษครอบครัว "เมย ภคพงศ์" ปมเรียกเกณฑ์ทหาร
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ขอโทษครอบครัว นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย นักเรียนเตรียมทหารซึ่งเสียชีวิตปริศนา เมื่อปี 2560 หลังส่งจดหมายเรียกมาเกณฑ์ทหาร ยอมรับระบบทะเบียนทหาร ยังไม่เชื่อมทะเบียนราษฎร์

วันนี้ (18 ส.ค.2563) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีการส่งจดหมายเรียกตัว นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตปริศนา เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2560 ให้ไปเกณฑ์ทหารว่า กองทัพบก ต้องขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นจนไปกระทบความรู้สึกของครอบครัว ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ระบบทะเบียนทหาร ยังไม่เชื่อมโยงกับทะเบียนราษฎร์

สำหรับขั้นตอนปกติของการตรวจเลือกทหาร เมื่อกองหนุนคนใดก็ตามไม่มาขอรับหมายเกณฑ์ ทางสัสดีก็จะถามหาเหตุผล โดยมีการส่งหนังสือไป ทั้งนี้ ปกติเมื่อมีเหตุ หรือบุคคลใดเสียชีวิตไปแล้ว ผู้ปกครองก็จะนำหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อแก้บัญชี ซึ่งยังไม่ได้มีการตรวจสอบจากสำนักทะเบียนราษฎร์

ทั้งนี้ โฆษกกองทัพบก ระบุว่า ขณะนี้คาดว่าผู้บัญชาการทหารบกอยู่ในระหว่างสั่งให้ดำเนินการแก้ไขระบบ ให้นำไปเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เพราะปกติ เมื่ออายุครบ 17 ปั ก็จะมาขึ้นทะเบียนทหารโดยตรง ไม่ได้ไปขึ้นกับทะเบียนราษฎร์ เมื่อมีการเสียชีวิต หลังจากนี้หน่วยทหารก็ต้องตรวจสอบกับฝ่ายปกครองด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พี่สาวงง! "เมย ภคพงศ์" เสียชีวิตแล้ว แต่ถูกเรียกเกณฑ์ทหาร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง