THE EXIT : ปัญหาขยะพลาสติก

สิ่งแวดล้อม
24 ส.ค. 63
18:34
5,824
Logo Thai PBS
THE EXIT : ปัญหาขยะพลาสติก
THE EXIT สำรวจอุตสาหกรรมปัญหาขยะพลาสติกไทยที่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้าพลาสติกจากต่างประเทศเข้ามารีไซเคิล ทั้งที่พบการลักลอบนำขยะไม่มีคุณภาพเข้ามาจนมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จับตาปี 64 การนำเข้าขยะ 6.5 แสนตันอาจเอื้อนายทุนจีน

นับตั้งแต่ปี 2561 ประเทศไทยห้ามนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยเด็ดขาด แต่สำหรับขยะพลาสติก ทำได้เพียงชะลอการนำเข้า และยิ่งน่าตกใจ เพราะในปี2564 จะขอเพิ่มการนำเข้าไม่ต่ำกว่า 600,000 ตัน กรมโรงงานอุตสาหกรรมให้เหตุผลว่า ขยะมีไม่พอที่จะรีไซเคิล แต่เมื่อลองไปสำรวจตู้คอนเทนเนอร์กลับพบว่า ขยะที่นำเข้ามามีคุณภาพต่ำ แถมขยะที่มีคุณภาพในประเทศก็ขายไม่ออก

ตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 40 ฟุต จำนวน 5 ตู้นี้นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร อายัดไว้ในท่าเรือเรือแหลมบังจังหวัดชลบุรี เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เพราะพบพิรุธนำเข้าผิดกฎหมาย และสำแดงเท็จ นี่เป็นเพียงตู้คอนเทนเนอร์บางส่วนจาก 1,700 ตู้ ที่ภาคีเครือข่ายต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ ขอให้เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเปิดตู้คอนเทนเนอร์พิสูจน์ข้อเท็จจริง หลังพบว่ามีการร้องเรียนนำเข้าขยะผิดกฎหมาย

เป็นเทคนิค เพราะสำแดงอย่างหนึ่งประมูลอย่างหนึ่ง แต่เวลานำเข้ามาอีกอย่างหนึ่ง กฎหมายตามไม่ทัน

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ระบุในระหว่างร่วมตรวจสอบครั้งนี้  
จากการเปิดเพียง5 ตู้ พบเม็ดพลาสติกเกรดต่ำ ส่งกลิ่นเหม็น และยังขยะอิเล็กทอรนิกส์เล็ดลอดเข้ามาทั้งที่เป็นขยะห้ามนำเข้าโดยเด็ดขาด ขยะที่ปรากฎในตู้คอนเทนเนอร์ตอกย้ำให้เห็นว่า มีขยะนอกทลักเข้าไทยจำนวนไม่น้อย

นายอัครพล ตีบไธสง  จนท.เทคนิคและวิจัยมูลนิธิบูรณะนิเวศน ที่ร่วมสังเกตการณ์ มั่นใจประเทศต้นทางจงใจส่งขยะมาทิ้งในไทย เพราะส่วนใหญ่เป็นขยะเกรดต่ำ สร้างมลพิษในกับสิ่งแวดล้อม

 เป็นพลาสติกที่ไม่ใช่พลาสติกใหม่ ผ่านการรีไซเคิลมาหลายรอบแล้ว ถ้านำไปรีไซเคิลอีกก็จะยิ่งคุณภาพลดลงและสร้างมลพิษ 

 

สอดคล้องกับสถิติการนำเข้าขยะของกรมศุลกรกรที่พบว่า ความต้องการการนำเข้าของโรงงานรีไซเคิลยังต้องการสินค้าพวกนี้ จึงนำเข้ามาทั้งใน และนอกโควต้า ข้อมูลกรมศุลากรตั้งแต่ปี 2562 มีการขายขยะทอดตลาด เพื่อผลักดันกลับไปแล้ว 971 ตู้ ปี 2563 จำนวน 134 ตู้รวม 1,105 ตู้ เหลือที่ท่าเรือ 520 ตู้ และรอสำรวจอีก 70 ตู้

แต่ล่าสุดกลับมีรายงานว่ากรมโรงงานอุตสาหกรรม ขอความเห็นชอบนำเข้าพลาสติก 650,000 ตัน เพื่อตอบสนองโรงงานอุตสาหกรรม 58 แห่ง เพราะอ้างว่าขยะไม่เพียงพอ และขยะไทยไม่สะอาด

ไทยพีบีเอส เดินทางไปที่วงษ์พาณิชย์ จ.พิษณุโลก เพื่อพิสูจน์ขยะพลาสติกที่รับซื้อไว้ พบว่ามีขยะที่เห็นมีมากมาย แต่ยังไม่สามารถส่งป้อนอุตสาหกรรมได้ เพราะไม่มีการติดต่อรับซื้อ และกำลังเป็นปัญหา และตกชะตากรรมเดียวกัน

 

นายสมไทย วงษ์เจริญประธานกรรมการ บ.คัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล วงษ์พาณิชย์ จำกัดหลายครั้งที่ส่งวขยะพลาสติกไปที่หน้าโรงงานต้องรอ 2-3 วัน บางครั้ง 4 วันและบางทีรอแล้วเจ้าของโรงงานออกมาดู แต่บอกใหเอาตู้ต่างประเทศเข้าไปก่อน ในไทยมีขยะพลาสติกมาก ไม่จำเป็นต้องนำเขาขยะนอกเข้ามา และต่างจากขยะเมืองนอกที่มักปนเปื้อนและมีวัตถุประสงค์ เพื่อลักลอบนำมาทิ้งในไทย 

ของไทยพร้อมส่งเดือนละ 6,000 ตันนำไปส่งให้ได้ แค่ยกหูมีของกองเต็มแต่ถูกชะลอ เพราะจะให้นำเข้าเข้าในโรงงานก่อน ส่วนของไทยชะลอไว้ก่อน

 

จากการสำรวจพบว่าขยะเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจเพิ่มขึ้น 1,370% ขณะที่ผลสำรวจย้อนหลัง 5 ปีของมูลนิธิบูรณะนิเวศ พบว่า ไทยมีการนำเข้าขยะพลาสติกสูงเป็นประวัติการณ์ จากทั่วโลกไทยนำเข้าขยะ 81 ประเทศ รวม 906,521 ตัน โดยมี 3 อันดับสูงสุดคือ สหรัฐอเมริกา 16% ฮ่องกง 18% สหรัฐอเมริกา 30%

ตอนนี้เห็นแนวโน้มการลงทุนของโรงงานอุตสาหกรรมรีไซเคิลในไทยสูงมาก ตั้งแต่ปลายปี 2560 หลังจากจีนเริ่มมาตรการห้ามนำเข้า ตั้งแต่เดือนม.ค.2561 แต่ในไทยกลับเติบโต

 

น.ส.เพ็ญโฉม แซ่ตั้ง ผอ.มูลนิธิบูรณะนิเวศ ระบถึงปัญหา ทำให้เกิดการคัดค้านจากกลุ่มผู้ประกอบการรับซื้อของเก่า ทั้งนี้ การนำเข้าขยะพลาสติกล็อตใหญ่กำลังถูกจับตามองหากอนุญาตให้โควตานำเข้าพลาสติก 6.5 แสนตันว่าเอื้อประโยชน์ให้โรงงานหลายแห่งที่เป็นกลุ่มนักลงทุนชาวจีน ที่ย้ายฐานการผลิตมาไทยหลังปิดประเทศนโยบายนี้

ทำให้เกิดกระแสการคัดค้านจากกลุ่มผู้ประกอบการรับซื้อของเก่าและการคัดแยกขยะอย่างหนักเนื่องจากการนำเข้าพลาสติกดังกล่าว จะเป็นคัดกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการห้ามนำเข้าขยะเศษพลาสติก และขัดกับนโยบายการลดขยะพลาสติกของไทยรวมถึงจะทำลายระบบการคัดแยกและธุรกิจการรับซื้อของเก่าในประเทศ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง