ข่าวดี! สหรัฐฯ จ่อคืน "ทับหลังปราสาทเขาโล้น-หนองหงส์" กลับไทย

สังคม
25 ส.ค. 63
08:13
885
Logo Thai PBS
ข่าวดี! สหรัฐฯ จ่อคืน "ทับหลังปราสาทเขาโล้น-หนองหงส์" กลับไทย
อธิบดีกรมศิลปากร แง้มข่าวดี พิพิธภัณฑ์ Asian Art Museum ยอมรับว่าทับหลังจากปราสาทเขาโล้น และทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ ที่จัดแสดงอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นกรรมสิทธิ์ของฝ่ายไทย พร้อมนำออกจากห้องจัดแสดงแล้ว จ่อส่งกลับไทยหลังกระบวนการทางกฎหมายแล้วเสร็จ

วันนี้ (25 ส.ค.2563) นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานในปัจจุบันซึ่งมีแนวโน้มไปในทางที่ดี โบราณวัตถุที่ดำเนินการติดตาม ได้แก่ ทับหลังจากปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว และทับหลังจากปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ที่จัดแสดงอยู่ที่ Asian Art Museum นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา และทางพิพิธภัณฑ์ฯ ได้ยอมรับว่าทับหลังทั้ง 2 รายการ เป็นกรรมสิทธิ์ของฝ่ายไทย

ภาพ : กรมศิลปากร

ภาพ : กรมศิลปากร

ภาพ : กรมศิลปากร


ปัจจุบันได้นำทับหลัง 2 ชิ้นดังกล่าวออกจากห้องจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์มาจัดเก็บในห้องคลัง เพื่อรอขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในกระบวนการส่งคืนสู่ประเทศไทย ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง คาดการณ์ว่ากระบวนการทางกฎหมายจะแล้วเสร็จราวเดือน มี.ค.2564

ทั้งนี้ กรมศิลปากรจึงได้รายงานความคืบหน้านี้ถึงนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อรายงานถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อทราบแล้ว โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุ ของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย โดยได้มอบหมายให้ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ดำเนินการติดตามโบราณวัตถุของไทยกลับคืนสู่ประเทศอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ภาพ : กรมศิลปากร

ภาพ : กรมศิลปากร

ภาพ : กรมศิลปากร


ขณะที่กรมศิลปากร ได้ติดต่อประสานงานอย่างเป็นทางการ ผ่านกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ส่งหนังสือติดตามทวงคืนโบราณวัตถุถึงสำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigations) สหรัฐอเมริกา และส่งข้อมูลการศึกษาทางวิชาการพร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น รายงานการสำรวจของกรมศิลปากร ตัวอย่างเอกสารอนุญาตในการส่งออกโบราณวัตถุ เป็นต้น เพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวน ยืนยันว่าโบราณวัตถุนั้นมีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยและได้ถูกลักลอบนำออกไปโดยวิธีการที่ผิดกฎหมาย

ภาพ : กรมศิลปากร

ภาพ : กรมศิลปากร

ภาพ : กรมศิลปากร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง