ฝนถล่ม! น้ำท่วมฉับพลันในอัฟกานิสถาน ตายอย่างน้อย 100 คน

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 63
06:37
3,219
Logo Thai PBS
ฝนถล่ม! น้ำท่วมฉับพลันในอัฟกานิสถาน ตายอย่างน้อย 100 คน
เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน หลังฝนตกหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 100 คน และบาดเจ็บนับสิบคน บ้านเรือนเกือบ 500 หลังได้รับความเสียหาย ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหายต่อเนื่อง

วันนี้ (27 ส.ค.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมาเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดปาร์วัน ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน หลังจากฝนตกหนักในเมืองชาริการ์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกนับสิบคน บ้านเรือนเกือบ 500 หลัง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหายจากซากปรักหักพังหลังน้ำลด ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ผู้ว่าการจังหวัดปาร์วัน เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นอัฟกานิสถานว่า อาจมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ขณะที่หลายครอบครัวแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่าญาติของพวกเขาหายไป โดยหนึ่งในผู้ประสบภัยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า สมาชิกในครอบครัว 11 คนของเขาเสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันในครั้งนี้


สภาพบ้านที่หลงเหลือเพียงดินโคลนและซากปรักหักพังสะท้อนถึงความรุนแรงของน้ำท่วมในครั้งนี้ ชาวบ้านบางคนเล่าว่า ต้องเกาะหน้าต่างบ้านนานกว่า 2 ชั่วโมงจึงมีเพื่อนบ้านเข้ามาช่วยเหลือ ขณะที่หญิงวัย 70 ปี บอกว่า เธอสูญเสียทุกอย่างไปหมดแล้ว

 
ทั้งนี้ นายอัชราฟ ฆานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เร่งเข้าให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยทั้งด้านอาหารและที่พักพิง ขณะที่กระทรวงบริหารจัดการภัยพิบัติอัฟกานิสถาน รายงานว่า หลายจังหวัดในอัฟกานิสถานยังเผชิญกับน้ำท่วมฉับพลันทั้งทางตอนเหนือและตะวันออกหลังมีฝนตกหนัก โดยก่อนหน้านี้ ในช่วยต้นเดือนที่ผ่านก็เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันที่หมู่บ้านในจังหวัดนานกาฮาร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 16 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง