ศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต "อดีต ผอ.กอล์ฟ" ยิงชิงทอง

อาชญากรรม
27 ส.ค. 63
11:25
5,307
Logo Thai PBS
ศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต "อดีต ผอ.กอล์ฟ" ยิงชิงทอง
ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ประหารชีวิต นายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ อดีต ผอ.กอล์ฟ จำเลยคดียิงปืนชิงทองกลางห้างใน จ.ลพบุรี พร้อมมีคำสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดแก่ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

วันนี้ (27 ส.ค.2563) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาของศาลชั้นต้น คดีหมายเลขดำที่ อ.409/2563 คดีนายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือกอล์ฟ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี ก่อเหตุยิงปืนชิงทองกลางห้างใน จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2563

ทั้งนี้ ศาลวินิจฉัยคำให้การพยานโจทก์ ประกอบหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าสอดคล้องต้องกันไม่มีเหตุให้ต้องสงสัย จึงตัดสินลงโทษจำเลยว่า ทำผิดตามฟ้องทุกข้อหา และตัดสินประหารชีวิตนายประสิทธิชัย ซึ่งเป็นบทลงโทษหนักสุดในทุกข้อหาฟ้อง

ระหว่างศาลอ่านคำวินิจฉัย ศาลบรรยายคำร้องขอลดโทษของจำเลย โดยระบุว่า ได้สำนึกผิด และอ้างถึงคุณงามความดีที่เคยทำมา รวมถึงรับสารภาพตลอดการสืบสวน แต่ศาลชี้ว่า ฟังไม่ขึ้น การรับสารภาพของจำเลย ไม่ได้เป็นความรู้แก่การพิจารณาคดีของศาล แต่ทำไปเพราะจำนนด้วยหลักฐานเท่านั้น 

ส่วนการกล้าวอ้างว่า การกระทำเกิดจากความคิดชั่ววูบนั้น ศาลระบุว่า เป็นคำกล่าวอ้างเลื่อนลอย เนื่องจากพฤติการณ์สืบสวนชัดเจนว่า จำเลยตระเตรียมการมาก่อนแล้ว พร้อมทั้งการอ้างว่า ไม่ได้มีเจตนายิงผู้อื่น หรือยิงเพราะคิดว่า ผู้อื่นมีปืนจะยิงต่อสู้ ศาลเห็นว่าฟังไม่ขึ้นเช่นกัน เพราะหลักฐาน ชี้พฤติการณ์ยิงจากด้านหลัง และการอ้างไม่ได้เป็นข้อเท็จจริง

นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดแก่ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บตามความเป็นจริง เช่น ค่าปรงศพ ค่าพิธีกรรมทางศาสนา ส่วนการชดใช้ค่าเสียหาย เยียวยาจิตใจ รวมถึงค่าเสียหายด้านพยาบาลผู้บาดเจ็บ ให้ชดใช้แตกต่างกันไปตามความเสียหายของแต่ละบุคคล รวมเป็นเงินกว่า 6 ล้านบาท กำหนดดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี จนกว่าจะชดใช้หมด

สำหรับคดีนี้พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้องในความผิดฐานฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยใช้อาวุธปืนและยานพาหนะ เพื่อสะดวกแก่การชิงทรัพย์และหลบหนี, ความผิดใน พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ และความผิดอื่นๆ รวม 9 ข้อหา

ต่อมา หลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น พ่อ แม่ ของเด็กชายไตตั้น ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า คำตัดสินวันนี้ถือว่าคืนความเป็นธรรมให้ลูกชาย ส่วนตัวไม่ติดใจกับจำเลยแล้ว แต่ยอมรับ ยังคิดถึงลูกชายทุกวัน และไม่สามารถทำใจเข้าไปใช้บริการห้างที่เกิดเหตุได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้ชะตา "ผอ.กอล์ฟ" คดียิงชิงทอง จ.ลพบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง