ตร.สรุปสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา" ถึงมืออัยการพรุ่งนี้

อาชญากรรม
27 ส.ค. 63
14:32
571
Logo Thai PBS
 ตร.สรุปสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา" ถึงมืออัยการพรุ่งนี้
ตำรวจเตรียมสรุปสำนวนที่มีความเห็นสั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ให้อัยการพิจารณาพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) จากนั้นจะนำความเห็นคำสั่งฟ้องจากอัยการไปยื่นตำรวจสากล ให้ออกหมายจับแดง

วันนี้ (27 ส.ค.2563) พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยาหลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจ ได้ทำความเห็นเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการในเรื่องต่าง ๆ ไปแล้ว โดยผลการสอบสวนย้ำว่ามีตำรวจเข้าข่ายความผิดรวม 21 นาย เป็นตำรวจชุดเดิม 11 นาย และชุดใหม่อีก 10 นาย ที่พบความบกพร่องแต่ไม่ถึงขั้นผิดวินัยร้ายแรง ในจำนวนนี้มีอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 2 นาย เข้าข่ายบกพร่องไม่ควบคุมสั่งการให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

การจะเอาผิดกับอดีตตำรวจยอมรับว่าหากเข้าข่ายความผิดทางอาญาก็สามารถดำเนินการได้ แต่หากเป็นความผิดทางวินัยก็ไม่สามารถดำเนินการได้ แต่จะเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขต่อไป และจะมีใครต้องรับโทษอย่างไรบ้าง ต้องรอผลการสอบสวนของจเรตำรวจพิจารณาก่อน

สำหรับผลการสอบสวนพยานใหม่ตามคำสั่งของอัยการและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะนี้ สน.ทองหล่อ สอบพยานความเร็ว 4 ปาก และพยานเกี่ยวกับผลการตรวจสารเสพติด 4 ปาก ครบทั้งหมดแล้ว ไม่เกินในสัปดาห์หน้าจะสามารถส่งสำนวนให้อัยการรับไปพิจารณาได้ ส่วนผลความเร็วที่เป็นที่สนใจของสังคม ในส่วนตำรวจยังยืนยันใช้ผลการคำนวณของกองพิสูจน์หลักฐานเป็นหลัก

ขณะที่ผลการสอบเรื่องการคำนวณความเร็ว พบว่ามีความแตกต่างกันซึ่งมีทั้ง 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ผลคำนวณทั้งหมดเกินกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามที่กฎหมายกำหนดแน่นอน

ทั้งนี้ยังระบุด้วยว่าเรื่องการทำสำนวนในคดีใหม่นี้ คณะกรรมการฯ ไม่ได้นำพยานเดิมที่อยู่ในสำนวนคดีเก่ามาพิจารณาประกอบเป็นคดีใหม่เพราะเป็นคดีสิ้นสุดไปแล้ว ส่วนการทำสำนวนคดีใหม่ จะยึดหลักผลการสอบพยานและเทคโนโลยีแทน

ด้าน พล.ต.ต.วรวัฒน์ อมรวิวัฒน์ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ ระบุว่า เรื่องการออกหมายสากลสีแดง หรือ หมายแดง เบื้องต้นพิจารณาแล้วว่ามีการฟ้องร้องดำเนินคดี และคดีมีอัตราโทษเกิน 2 ปี ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์รับดำเนินการได้ เหลือเพียงรอผลคำสั่งฟ้องของพนักงานอัยการ เพื่อนำไปประสานให้องค์การตำรวจสากลพิจารณาออกหมายจับต่อไปได้

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า สำนวนคดีของนายวรยุทธ ตำรวจ สน.ทองหล่อ จะส่งให้อัยการพิจารณาได้ทันในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.)

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งสรุปความผิด 20 ตำรวจทำคดี "บอส" ให้ ผบ.ตร.พิจารณาโทษ

ศาลอนุมัติหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" 3 ข้อหา

กก.ชุดวิชาชี้ช่อง ตร.ออกหมายจับ 3 ข้อหา ส่อมีคนผิดจริยธรรม

“วิษณุ” ชี้คดีบอส อยู่วิทยา แจ้งอินเตอร์โพลจับ-ส่งกลับไทยได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง