"พุทธิพงษ์"ระบุไม่มีอะไรยืนยันว่าเฟซบุ๊กจะฟ้อง ยันปิดเพจหมิ่นฯ

การเมือง
27 ส.ค. 63
16:52
241
Logo Thai PBS
"พุทธิพงษ์"ระบุไม่มีอะไรยืนยันว่าเฟซบุ๊กจะฟ้อง ยันปิดเพจหมิ่นฯ
'พุทธิพงษ์' ยันเดินหน้าปิดเพจหมิ่นฯ ไม่ว่าเล็ก-ใหญ่ เผยยังไม่มีอะไรยืนยันมาว่า เฟซบุ๊กจะฟ้องรัฐบาลไทย เพราะแจ้งเรื่องไป 15 วัน ก็ปิดเพจให้ ถ้ามีอีกก็จะแจ้งอีก ถ้าไม่ปิดก็จะดำเนินการตามกฎหมายไทย

วันนี้ (27 ส.ค.2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์กรณีเฟซบุ๊กเตรียมจะดำเนินตามกฎหมายกับรัฐบาลไทย จากกรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขอให้เฟซบุ๊กบล็อกเพจ หรือบัญชีผู้ใช้ที่โพสต์เนื้อหาที่พาดพิงสถาบันเบื้องสูง เช่น เพจกลุ่มที่ชื่อว่า "รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส" ว่า จนถึงขณะนี้ทางเฟซบุ๊กยังไม่มีอะไรยืนยัน ไม่มีการส่งหนังสือมายังประเทศไทยแต่อย่างใด

ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจนว่า เขาจะฟ้อง แล้วจะฟ้องเรื่องอะไร หรือที่ศาลใด และที่กระทรวงดีอีเอสทำยืนยันว่า ไม่ได้คิดเองทำเอง

ผมยังไม่เห็นอะไรที่เป็นทางการว่า เขาจะฟ้อง และฟ้องเรื่องอะไร ฟ้องแบบไหน ทางกระทรวงยืนยันว่า เราทำตามหน้าที่ ทำตามกฎหมายของไทย และทุกเรื่องที่เราส่งไปทางเฟซบุ๊ก เราก็มีคำสั่งศาลทั้งนั้น

ดังนั้นเราไม่ได้ดำเนินการอะไรที่นอกกรอบ และเฟซบุ๊กก็ลบให้ก่อน 15 วันตามที่กฎหมายกำหนด และเราก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรเขา จากนี้ไปเราจะส่งไปอีก ซึ่งก็ต้องดูว่าเขาให้ความร่วมมือเหมือนเดิมหรือไม่ ถ้าครบ 15 วันแล้ว ยังไม่ให้ความร่วมมือ เราก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) วันเดียวกันนี้ ได้พูดคุยถึงประเด็นดังกล่าวหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องกระทบต่อความมั่นคงของชาติ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจงผลประชุมเอง

ผู้สื่อถามถึงกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ไปเปิดกลุ่มใหม่ และมีผู้ติดตามจำนวนมาก จะดำเนินการอย่างไร นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ไม่ว่ากลุ่มไหนก็ตามถ้าเข้าข้อกฎหมาย และเห็นว่าในกลุ่มนั้น มีข้อความที่ไม่เหมาะสมและผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 เราก็ต้องดำเนินคดีต่อไป

ไม่ว่าจากกลุ่มนี้ไปเปิดกลุ่มใหม่ หรือมีกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่อื่นๆ ทางกระทรวงดีอีเอสไม่ได้ดูที่จำนวนสมาชิก ถ้าเข้าข้อกฎหมายก็ดำเนินการไปตามนั้น และต้องทำอย่างเข้มแข็งจริงจัง เพราะเป็นเรื่องของการปกป้องและคุ้มครองสิทธิของคนไทยทุกคน ถ้าเราไม่ทำให้จริงจัง คงไม่สามารถพูดกับคนอื่นได้ว่า ประเทศไทยก็มีกฎหมายที่เข้มแข็งและศักดิ์สิทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง