ป.ป.ช.พบข้อมูลใหม่ จนท.รัฐติดสินบนคดีเหมืองทองอัครา

อาชญากรรม
28 ส.ค. 63
14:44
4,427
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.พบข้อมูลใหม่ จนท.รัฐติดสินบนคดีเหมืองทองอัครา
ป.ป.ช.พบข้อมูลใหม่คดีเหมืองทองอัคราฯ ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐหลังพบอีเมล์เส้นทางการเงินไปพักที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ พร้อมเร่งประสานยืนยันจากต่างประเทศ ชี้ไม่เป็นธรรมกับประเทศหลังมีการเรียกค่าเสียหาย 6-7 พันล้านบาท

วันนี้ (28 ส.ค.2563) น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) ส่งข้อมูลและหลักฐานที่ได้รับจาก Australian Securities and Investment Commission (ASIC) หรือ ก.ล.ต.ออสเตรเลีย กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีต รมว.อุตสาหกรรม และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีต รมว.มหาดไทย ผู้ถูกกล่าวหา เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด หรือให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อให้กลุ่มบริษัท คิงส์เกตฯ ได้ประโยชน์ในการสำรวจและทำเหมืองแร่ในพื้นที่ จ.สระบุรี จ.เพชรบูรณ์ จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก โดยมิชอบว่า คดีดังกล่าวมีความซับซ้อนและแยบยล เป็นคดีระหว่างประเทศ ดังนั้นจึงมีการแยกประเด็นไต่สวนออกเป็น 2 กรณีคือ กรณีการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ และกรณีการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ

น.ส.สุภา ระบุว่า ในส่วนกรณีการติดสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น ขณะนี้มีข้อมูลจากอีเมล์พบว่า มีเส้นทางการเงินเข้ามาจริง มีการพักเงินที่ฮ่องกง และสิงคโปร์ จึงนำเข้ามาไต่สวนในสำนวน อย่างไรก็ดีขณะนี้อยู่ระหว่างรอการยืนยันข้อมูลอย่างเป็นทางการ โดย ป.ป.ช. ดำเนินการสืบหาเส้นทางการเงินดังกล่าวกับบัญชีอีเมล์ปลายทาง อย่างไรก็ดีเหมือนปลายทางจะรับปากบ้าง ไม่รับปากบ้าง ฝ่าย ป.ป.ช. เดินทางไปต่างประเทศเพื่อขอข้อมูลดังกล่าว แต่ไม่ได้ให้ความร่วมมือ โดยขณะนี้ ป.ป.ช.กำลังพยายามเต็มที่เพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่มีชื่อปรากฏในอีเมล์ฉบับนี้ แต่ต้องมีข้อมูลยืนยันอย่างเป็นทางการจากต่างประเทศก่อน

ทั้งนี้ น.ส.สุภา ระบุอีกว่า กรณีการปฏิบัติหน้าที่ทางอาญาของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น เมื่อ 2-3 เดือนก่อน คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางอาญาแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องไปแล้ว โดย ป.ป.ช.เคยประสานงานอย่างไม่เป็นทางการกับฝ่ายอัยการแล้วว่าข้อมูลเหล่านี้เพียงพอหรือไม่ แต่ตอนนี้รอข้อมูลเพียงอย่างเดียว คิดว่าสู้เต็มที่ การเรียกค่าเสียหาย 6,000 - 7,000 ล้านบาทกับประเทศ โดยมีการทุจริตเชิงนโยบายนั้น ไม่เป็นธรรม แต่มุมของ ป.ป.ช.ได้ลงโทษทางอาญากับเจ้าหน้าที่รัฐไปแล้วในส่วนนี้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ม.44 สั่งปิดเหมืองทองอัครา พนักงานถูกเลิกจ้างกว่า 1 พันคน ร้องรัฐบาลช่วย

เหมืองทองอัครายุติการผลิต เร่งฟื้นสภาพพื้นที่

รอดูท่าที ! "คิงส์เกต" จ่อเจรจารัฐบาลใหม่ทบทวนปิดเหมืองทอง

 

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง