ตอบไม่ถูกใจ! ครูลงโทษ นร.ยกห้อง "เก้าอี้วางบนหัว"

ภูมิภาค
3 ก.ย. 63
09:28
1,977
Logo Thai PBS
ตอบไม่ถูกใจ!  ครูลงโทษ นร.ยกห้อง "เก้าอี้วางบนหัว"
เพจเฟซบุ๊กคณะอุบลปลดแอก ตั้งคำถามครูลงโทษนักเรียนให้นำเก้าอี้ไว้บนหัว หลังตอบคำถามไม่ถูกเรื่องระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ และใช้คำตำหนิที่ไม่เหมาะสมกับนักเรียน ขณะที่ไทยพีบีเอสหาคำตอบความหมายคำว่าสมบูรณาญาสิทธิราชย์

วานนี้ (3 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กคณะอุบลปลดแอก - Ubon New Gen Democracy เผยแพร่ข้อความว่า #ฉาวอีก​ ครูหมวดสังคมฯ​ โรงเรียนชื่อดังรั้วเขียวแดง​ ด่ากราดนักเรียน​ว่าโง่ และทำโทษให้ยกเก้าอี้ไว้บนหัวทั้งห้อง​

ข้อความระบุว่า คือว่า ห้องหนูเรียนกับแกมาหลายคาบแล้วค่ะ ก็พอจะรู้ว่าเป็นคนแบบนี้ เรื่องวันนี้คือ เหมือนแกจะบอกแนวข้อสอบ อธิบายหัวข้อต่างๆปกติเลย เวลาแกอธิบาย แกก็จะถาม แล้วพูดถึงเรื่องระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์กัน แกก็ถาม ว่ามันเป็นยังไง

เพื่อนก็พากันช่วยตอบ พูดไปยังด่าไปเลย ทีนี้แกถาม ระบอบนี้ มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขใช่มั้ย เป็นประมุขของประเทศ กับอะไร คำถามนี้แหละค่ะ เพื่อนในห้องก็ช่วยกันตอบนะคะ ประชาชนบ้าง ราษฎรบ้าง รัฐธรรมนูญบ้าง มันไม่ถูกใช่มั้ยคะ พอตอบไม่ถูกเข้าเรื่อยๆ ก็ไม่มีใครกล้าตอบ แกก็ด่าเอาด่าเอา แล้วแกก็ให้ยืนทั้งห้องค่ะ ตอนแรกนึกว่าจะให้ยืนเฉยๆ สรุปให้ยกเก้าอี้ไว้บนหัวด้วย ตอนนั้นอึ้งเลยค่ะ ไม่คิดเลยว่าจะทำ เหมือนจะมีเพื่อนคนนึงพยายามตอบด้วยค่ะ แล้วแกก็บอก เถียง แล้วก็ด่ากราดเลยค่ะ

 

 

รู้ความหมาย "สมบูรณาญาสิทธิราชย์"

จากข้อมูลจากเว็บไซต์สถาบันพระปกเกล้า อธิบายคำว่า สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ( Absolute Monarchy) คือ ระบอบการปกครองที่มีกษัตริย์เป็นผู้ปกครองและมีสิทธิ์ขาดในการบริหารประเทศ ในระบอบการปกครองนี้ กษัตริย์ก็คือกฎหมาย กล่าวคือ ที่มาของกฎหมายทั้งปวงอยู่ที่กษัตริย์ คำสั่ง ความต้องการต่างๆ ล้วนมีผลเป็นกฎหมาย กษัตริย์มีอำนาจในการปกครองแผ่นดินและพลเมืองโดยอิสระ โดยไม่มีกฎหมายหรือองค์กรตามกฎหมายใด ๆ จะห้ามปรามได้ แม้องค์กรทางศาสนาอาจทัดทานกษัตริย์จากการกระทำบางอย่างและองค์รัฏฐาธิปัตย์ (กษัตริย์) นั้นจะถูกคาดหวังว่าจะปฏิบัติตามธรรมเนียม แต่ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์นั้น ไม่มีรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใด ๆ ที่จะอยู่เหนือกว่าคำชี้ขาดของรัฏฐาธิปัตย์ ตามทฤษฎีพลเมืองนั้น ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มอบความไว้วางใจทั้งหมดให้กับพระเจ้าแผ่นดินที่ดีพร้อมทางสายเลือดและได้รับการเลี้ยงดูฝึกฝนมาอย่างดีตั้งแต่เกิด

ในทางทฤษฎี กษัตริย์ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จะมีอำนาจทั้งหมดเหนือประชาชน และแผ่นดิน รวมทั้งเหนืออภิชน และบางครั้งก็เหนือคณะสงฆ์ด้วย ส่วนในทางปฏิบัติกษัตริย์ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มักจะถูกจำกัดอำนาจ โดยทั่วไปโดยกลุ่มที่กล่าวมาหรือกลุ่มอื่น กษัตริย์บางพระองค์ (เช่นจักรวรรดิเยอรมนี ค.ศ. 1871-1918) มีรัฐสภาที่ไม่มีอำนาจหรือเป็นเพียงสัญลักษณ์และมีองค์กรบริหารอื่นๆ ที่กษัตริย์สามารถเปลี่ยนแปลงหรือยุบเลิกได้ตามต้องการ แม้จะมีผลเท่ากับระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ แต่โดยทางเทคนิคที่เป็นไปได้แล้ว นี่คือราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ (constitutional monarchy) เนื่องจากการมีอยู่ของรัฐธรรมนูญและกฎหมายพื้นฐานของประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง