วางกฎ 3 ข้อคุม นศ.ชุมนุมการเมืองใน "ธรรมศาสตร์"

สังคม
4 ก.ย. 63
17:29
1,654
Logo Thai PBS
วางกฎ 3 ข้อคุม นศ.ชุมนุมการเมืองใน "ธรรมศาสตร์"
"ธรรมศาสตร์" ออกกฎ 3 ข้อจัดชุมนุมภายในมหาวิทยาลัย ชี้ต้องอยู่ในขอบเขตกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และทำข้อตกลงเรื่องเนื้อหา-วิธีการแสดงออกเป็นลายลักษณ์อักษรร่วมกันทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2563 รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกประกาศเรื่อง "แนวทางการอนุญาตจัดชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย" หลังจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศจะจัดชุมนุมใหญ่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดยในประกาศมหาวิทยาลัยได้กำหนดไว้ 3 แนวทาง ดังนี้

1. หลักการพื้นฐานคือ มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ให้นักศึกษาในการแสดงออก รวมถึงการชุมนุมทางการเมือง ทั้งนี้ในขอบเขตของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

2. การจัดชุมนุมทางการเมืองในพื้นที่มหาวิทยาลัย ต้องเป็นการจัดโดยกลุ่มกิจกรรมที่สังกัดมหาวิทยาลัยหรือคณะ หากเป็นกลุ่มอิสระ หรือกลุ่มเฉพาะกิจ จะต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาให้การรับรอง ทั้งนี้ในการใช้พื้นที่ต้องขออนุญาตและได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัย

3. เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการจัดชุมนุมทางการเมืองให้เป็นไปโดยเรียบร้อยและปลอดภัย ให้มีการตกลงร่วมกันระหว่างนักศึกษา ผู้จัดชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ เจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบ และมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ ควรจัดทำเป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีข้อตกลงในเรื่องเนื้อหาและวิธีการแสดงออกให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย และมีมาตรการที่เหมาะสมในการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลง อีกทั้งมีมาตรการในการดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักศึกษาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง