สมาคมโรงแรมภาคใต้คาดยอดตกงานภูเก็ตพุ่ง

เศรษฐกิจ
8 ก.ย. 63
18:51
1,083
Logo Thai PBS
สมาคมโรงแรมภาคใต้คาดยอดตกงานภูเก็ตพุ่ง
นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ คาดว่าคดีความฟ้องร้องระหว่างนายจ้างและลูกจ้างใน จ.ภูเก็ต เพิ่มสูงขึ้นในอีก 1-2 เดือน จากผลกระทบของโควิด-19 และมีแรงงานตกงานประมาณ 50,000-60,000 คน ขณะที่ผู้ประกอบการบางแห่งปรับตัว เพื่อเปิดรับตลาดคนไทย

วันนี้ (8 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงแรม กิจการร้านค้า รวมไปถึงสถานบริการต้องปิดตัวลงเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาได้ ทำให้ จ.ภูเก็ต มีแรงงานตกงานจำนวนมาก

 

ธุรกิจกว่าร้อยละ 90 เปิดกิจการไม่ได้

 

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจท่องเที่ยวกว่าร้อยละ 90 ไม่สามารถเปิดกิจการได้ คาดว่าจะมีแรงงานภาคบริการที่ต้องตกงานประมาณ 50,000-60,000 คน บางคนรับเงินจากประกันสังคม หรือบางคนยังไม่ได้รับ หากยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือในช่วง 1-2 เดือน เชื่อว่าจะเกิดคดีฟ้องร้องระหว่าง ลูกจ้างกับนายจ้างเป็นจำนวนมาก

 

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร

นายก้องศักดิ์ กล่าวอีกว่า ประเมินว่าหากรัฐไม่เข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการจะส่งผลต่อการเลิกจ้างงานเพิ่มขึ้น ซึ่ง จ.ภูเก็ต มีโรงแรมทั้งหมดกว่า 3,000 แห่ง ห้องพักกว่า 150,000 ห้อง ขณะนี้อัตราการเข้าพักไม่ถึงร้อยละ 20 การจ้างแรงงานให้กลับเข้าระบบ จึงเป็นเรื่องยาก

พลิกวิกฤตปรับตัวเปิดรับตลาดคนไทย

นายสำราญ จินดาพล

นายสำราญ จินดาพล

นายสำราญ จินดาพล

นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ไม่สามารถรอนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวได้ แต่ต้องปรับการท่องเที่ยวใหม่ โดยเน้นคนไทยเที่ยวไทย และสร้างงานให้เกิดขึ้นในพื้นที่ เช่น การจัดกิจขายอาหาร "หรอยริมเล" โดยดึงจุดแข็งในชุมชนมาใช้ และใช้ราคาเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยว

เรียกร้องเร่งรัดจ่ายเงินเยียวยาลูกจ้าง

 

ขณะที่ น.ส.สุมลมาญ ไวยกิจการ นักขับเคลื่อนภาคประชาชน กล่าวว่า ต้องการให้รัฐเร่งรัดเงินประกันสังคมให้ครบ เพราะยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้รับ และอาจจะขยายการช่วยเหลือโดยจ่ายเงินเยียวยาเพิ่ม นอกจากนี้ ยังมีพนักงานบางส่วนที่ไม่ได้รับการเยียวยาจากนายจ้าง หลังถูกเลิกจ้าง เนื่องจากบางส่วนเป็นโรงแรมที่ผิดกฎหมาย ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง