ประชุม 60 ส.ว.อิสระล่ม ถอนตัวกลุ่มไลน์ไปกว่าครึ่ง

การเมือง
9 ก.ย. 63
09:33
236
Logo Thai PBS
ประชุม 60 ส.ว.อิสระล่ม ถอนตัวกลุ่มไลน์ไปกว่าครึ่ง
นัดหารือกลุ่ม 60 ส.ว.อิสระ "ล่ม " ถอนตัวกว่าครึ่ง ด้านเลขาวิปฯวุฒิ คาดใน 7-10 วัน ส.ว.จะตกผลึกในทิศทางเดียวกัน

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2563 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.จากกลุ่ม 60 ส.ว.อิสระ กล่าวว่า เดิมมีนัดหมายหารือเวลา 15.00 น. แต่เมื่อถึงเวลาจริง มี ส.ว.มากันไม่กี่คน

"ส.ว.ในกลุ่มอาจจะตกใจ ที่มีสื่อมารอทำข่าวจำนวนมาก ในกลุ่มไลน์จึงแจ้งให้มีการเลื่อนนัดพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันออกไปก่อน"

ทั้งนี้ ยืนยันที่ผ่านมากลุ่ม 60 ส.ว.อิสระ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านทางกลุ่มไลน์ ซึ่งสมาชิกในกลุ่มยังไม่เสถียร เพราะมีทั้งเข้าและออกตลอดเวลา

รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุด ส.ว.เกือบ 30 คนได้ขอถอนตัวออกจากกลุ่มไลน์จนเหลือสมาชิกในกลุ่มเพียง 30 กว่าคนเท่านั้น

ทั้งนี้ เสียงส่วนใหญ่ในกลุ่มไลน์ ของ 60 ส.ว.อิสระ ไม่เห็นด้วยกับการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพราะเห็นว่าเสียทั้งเวลาและงบประมาณ จำนวนมากเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

ทั้งนี้ หากจะแก้ไขควรเสนอมาเป็นรายมาตราหรืออย่างมาตรา 272 ไม่ให้ ส.ว. มีส่วนเลือกนายกรัฐมนตรี ก็เสนอมาได้เลย วุฒิสภาจะช่วยกันพิจารณาด้วยเหตุและผล เอาประโยชน์ประเทศชาติเป็นสำคัญ และทำโดยเปิดเผยต่อสาธารณะทุกประเด็นทุกมาตรา

ด้านนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ว่า ตนสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 272 และการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ตามที่ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเสนอ โดยหวังว่าจะรวมเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ได้มากกว่า 84 เสียง ซึ่งขณะนี้รวบรวมได้แล้วจำนวนหนึ่ง คาดว่าในระยะเวลา 7-10 วัน คงตกผลึกและสามารถบอกได้ว่าจะมีจำนวนผู้เข้ามาร่วมสนับสนุนแนวคิดนี้อย่างไรบ้าง ซึ่งหลังจากได้พูดคุยกับเพื่อน ส.ว.บางคน ก็ยังมีความเห็นแย้งในเรื่องการตั้ง ส.ส.ร. ซึ่งบางคนเห็นว่าจะเป็นการตีเช็คเปล่า โดยเกรงว่าจะเสียเวลาและเสียเงินเปล่า

ก่อนหน้านี้ ส.ว.แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มที่สงวนท่าที กลุ่มยอมรับการแก้ไข และกลุ่มปฏิเสธการแก้ไข แต่จากการร่วมพูดคุยกัน พบว่ากลุ่มที่สงวนท่าทีก่อนหน้านี้ก็เริ่มหันมาสนับสนุนแนวคิดการแก้ไขมาตรา 272 ด้วย

ส่วนที่มีข้อสงสัยว่ามี “ใบสั่ง” จากผู้มีอำนาจหรือไม่นั้น นายวันชัย กล่าวว่า ตนได้สอบถามกับผู้ใหญ่และได้รับการยืนยันว่าไม่มีสัญญาณใดๆ โดย ส.ว. ทุกคนมีความเป็นอิสระ มีเป้าหมายเพื่อความสงบของบ้านเมือง ส่วนกลุ่ม 60 ส.ว. ที่ยังไม่สามารถรวมตัวกันได้นั้นเชื่อว่าไม่ได้มีสัญญาณอะไรแต่อย่างใด แต่มองว่าทุกคนมีความคิดที่หลากหลายซึ่งต้องนำมาแลกเปลี่ยนกัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าข้อเสนอในครั้งนี้ไม่ใช่การเอาตัวรอด แต่ต้องยอมรับว่าบทบาทอำนาจหน้าที่ของ ส.ว. เป็นส่วนหนึ่งของวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทั้งการชุมนุมและสถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งแม้ ส.ว.จะได้รับการแต่งตั้งมาก็ตามแต่ ส.ว. ก็มองในเรื่องส่วนรวมและเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่ง ส.ว.ก็เห็นตรงกันว่าขณะนี้ไม่มีความจำเป็นจะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว การแก้ไขมาตรา 272 ก็สามารถเกิดขึ้นได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง