ร.ร.อุดรฯ ขออภัยพ่นยากันยุง แจงยินดี นร.ชุมนุมแสดงจุดยืน

การเมือง
10 ก.ย. 63
19:10
305
Logo Thai PBS
ร.ร.อุดรฯ ขออภัยพ่นยากันยุง แจงยินดี นร.ชุมนุมแสดงจุดยืน
โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ออกประกาศขออภัยเหตุการณ์การฉีดพ่นยากำจัดยุงในวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่กลุ่มนักเรียนนัดรวมตัวเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ภายในโรงเรียน พร้อมชี้แจงว่า ผอ.ยินดีรับฟังความเห็นนักเรียนแต่ขอให้อยู่ภายใต้ความสงบ

วันนี้ (10 ก.ย.2563)  โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ออกประกาศเกี่ยวกับกรณีพ่นยากันยุงภายในโรงเรียนเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่นักเรียนนัดรวมตัวกันเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองภายในโรงเรียน โดยระบุว่า ด้วยโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล เป็นสถาบันการศึกษามุ่งเน้นพัฒนาการเรียนการสอนให้นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ กล้าคิด กล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง โดยยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ

 
ทั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียน ยินดีรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนทุกคน ยินดีให้นักเรียนใช้พื้นที่ของโรงเรียนในการแสดงจุดยืน แสดงความคิดเห็นตามแนวทางประชาธิปไตย ภายใต้ความสงบ สุภาพ ปราศจากความรุนแรง ไม่ก้าวล่วงสถาบันหลักของชาติ และโรงเรียนพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักเรียนทุกคน


อนึ่ง สำหรับเหตุการณ์การฉีดพ่นยากำจัดยุงในวันที่ 9 ก.ย.2563 เวลาประมาณ 16.00 น. นั้น โรงเรียนขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และโรงเรียนจะดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

สำหรับประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ ไอลอว์ หรือโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ได้ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 9 ก.ย. โดยระบุว่า นักเรียนอุดรฯ 3 โรงเรียนได้แก่ อุดรพิทยานุกูล, สตรีราชินูทิศ และหมากแข้งทำกิจกรรมเสียงบริสุทธิ์บนกระดาษขาว ที่โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ต่อมาเวลา 15.40 น. พบเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบขับรถกระบะเข้ามาสังเกตการณ์ภายในโรงเรียน 1 นาย และพบรถที่มีอุปกรณ์สำหรับการพ่นยากันยุง 2 คันอยู่ภายในโรงเรียน


เวลา 16.10 น. มีการพ่นยากันยุงรอบโรงเรียน ทำให้นักเรียนบางส่วนต้องวิ่งหนีเพื่อหลบกลิ่นควัน ก่อนหน้านี้โรงเรียนมีการประกาศว่าจะพ่นยากันยุงก่อนพ่นเพียง 5 นาที เพื่อให้นักเรียนทราบ โดยเจ้าหน้าที่ฉีดพ่นยุงมาพ่นยาบริเวณที่จะจัดกิจกรรมเสียงบริสุทธิ์บนกระดาษขาว ทำให้นักเรียนที่รอร่วมกิจกรรมต้องวิ่งหนีออกจากพื้นที่ ก่อนย้ายไปจัดกิจกรรมที่โรงอาหารแทน โดยชูกระดาษขาว 6 นาทีพร้อมกับการปราศรัย

ทั้งนี้ ครูคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ครูไม่ได้ห้ามการแสดงออกและชื่นชมว่าเป็นสิ่งดีแล้ว ก่อนหน้านี้นักเรียนมีการแจ้งการชุมนุมแต่ไม่ชัดเจน ส่วนเรื่องการฉีดพ่นยามีการประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขไว้อยู่แล้วและปกติจะมาพ่นเป็นประจำ เทอมละ 2-3 ครั้ง รวมถึงวันนี้ด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง