"เหมืองทอง" ในคองโกถล่ม เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 63
07:40
4,286
Logo Thai PBS
"เหมืองทอง" ในคองโกถล่ม เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน
เกิดเหตุเหมืองทองคำในคองโกถล่ม หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน หน่วยกู้ภัยเร่งขุดซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้สูญหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

วานนี้ (12 ก.ย.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หน่วยกู้ภัยเร่งเข้าขุดซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้สูญหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังเหมืองทองคำถล่มในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 50 คน 

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้เหมืองทองคำทางตะวันออกของคองโกพังทลาย โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนงานเหมืองอายุน้อย โดยมีการเรียกร้องให้ไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเวลา 2 วัน 


ด้านนายกเทศมนตรีเมืองคามิตูกา กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า ยังไม่มีรายงานชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ด้านผู้เห็นเหตุการณ์ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำฝนไหลเข้าไปในอุโมงค์ภายในเหมืองซึ่งมีคนอยู่จำนวนมาก คนงานเหมืองพยยายามอพยพออกมาแต่ก็ต้องเผชิญกับน้ำไหลเชี่ยว

ทั้งนี้ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นประเทศที่มีแร่ธาตุมากมาย เช่น โคบอลต์ เพชร ทองแดง และทองคำ แต่ประชากรในประเทศยังคงอยู่ในกลุ่มที่ยากจนที่สุดในโลก หลังจากเกิดความขัดแย้งภายในประเทศหลายปีติดต่อกัน ขณะที่อุบัติเหตุในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในคองโกนั้นเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากมาตรฐานความปลอดภัยที่ไม่รัดกุม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง