ศาลล้มละลายกลางสั่งให้ "การบินไทย" ฟื้นฟูกิจการ

เศรษฐกิจ
14 ก.ย. 63
12:28
3,710
Logo Thai PBS
ศาลล้มละลายกลางสั่งให้  "การบินไทย" ฟื้นฟูกิจการ
ศาลล้มละลายกลางเห็นชอบให้บริษัท การบินไทยฯ เข้าสู่กระบวนการให้ฟื้นฟูกิจการ พร้อมให้บริษัท อีวาย คอร์ปอเรทฯ และกรรมการอีก 6 คนเป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟู​ โดยจะเปิดให้เจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ใน 1 เดือน

วันนี้ (14 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา​ 10.00 น. ศาลล้มละลายกลางนัดฟังคำสั่งคดีฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย​ จำกัด​ มหาชน​ เลขคดีดำที่​ ฟฟ10/63 ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัท การบินไทย ได้นำเสนอข้อมูลตามที่ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนคำร้องมาแล้ว​ 2 ครั้ง​

โดยศาลล้มละลายกลางมีมติเห็นชอบให้บริษัท การบินไทย เข้าสู่กระบวนการให้ฟื้นฟูกิจการตามที่ได้มีการร้องขอ นอกจากนี้ยังได้เห็นสมควรให้บริษัท อีวาย คอร์ปอเรทแอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด รวมถึงกรรมการบริษัทอีก 6 คน ประกอบด้วย พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน, นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายบุญทักษ์ หวังเจริญ, นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นผู้ดำเนินการฟื้นฟูกิจการตามที่การบินไทยเสนอ

ในส่วนของเจ้าหนี้นั้น กรมบังคับคดีจะดำเนินการแจ้งเจ้าหนี้ทุกราย โดยเจ้าหนี้จะต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี เพื่อไม่ให้เสียสิทธิที่จะได้รับชำระหนี้คืน โดยการยื่นคำขอรับชำระหนี้มีกำหนดระยะเวลาตามกฎหมายภายใน 1 เดือน นับแต่วันที่มีการประกาศคำสั่งตั้งผู้ทำแผนลงในราชกิจจานุเบกษา

 

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการบริษัท และรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะเปิดให้เจ้าหนี้ยื่นขอรับชำระหนี้ตั้งแต่วันนี้ (14 ก.ย.) เป็นต้นไป เป็นระยะเวลา 1 เดือนที่กรมบังคับคดี, สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.), บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ จากนั้นจะนัดประชุมเพื่อเจรจากับเจ้าหนี้ ซึ่งมั่นใจว่าเจ้าหนี้จะให้ความร่วมมือและประนีประนอมหนี้ร่วมกัน

ทั้งนี้ เชื่อว่ากระบวนจัดทำแผนฟื้นฟูจะแล้วเสร็จและพร้อมเสนอต่อศาลภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และหากศาลเห็นชอบจะเริ่มกระบวนการฟื้นฟูตามแผนภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของแผนได้ เนื่องจากต้องรอให้ศาลพิจารณาก่อน

ส่วนจะออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายใน 5 ปีตามที่เคยประกาศไว้หรือไม่นั้น จะต้องรอการพิจารณาแผนฟื้นฟู่ก่อนเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะสถานการณ์ COVID-19 ที่มีผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร แต่คาดการณ์ว่าสถานการณ์การบินจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 4-5 ปีหลังจากนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. มีมติยื่นศาลล้มละลายให้ “การบินไทย” ฟื้นฟูกิจการ

ศาลฯนัดฟังคำสั่งขอฟื้นฟูฯ การบินไทย 14 ก.ย.

ทนายเจ้าหนี้ค้าน "อีวาย คอร์ปอเรทฯ"​ บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง