ภารกิจ 10 วัน จับแล้ว "เจ้าแตงโม" หมีควายหลุดเข้าชุมชน

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ย. 63
16:27
5,322
Logo Thai PBS
ภารกิจ 10 วัน จับแล้ว "เจ้าแตงโม" หมีควายหลุดเข้าชุมชน
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และกู้ภัย กระจายกำลังล้อมยิงยาสลบจับหมีควายได้แล้ว ใช้เวลาติดตามตัวนาน 10 วัน หลังหมีหลุดเข้าชุมชนและทำร้ายชาวบ้าน อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เร่งตรวจสอบที่มา

วันนี้ (16 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.45 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และทีมสัตวแพทย์ยิงยาสลบสำเร็จและจับหมีควายได้แล้ว หลังร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยติดตามตัวนาน 10 วัน โดยผู้ยิงยาสลบนัดแรกเป็นเจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่และเตรียมตรวจสอบหาที่มาของหมีควาย

ภาพ : เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น

ภาพ : เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น

ภาพ : เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดขอนแก่น

 

ภารกิจในวันนี้ เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ต้อนหมีควายเข้ามาในวงล้อมเขตวัดป่าร่องหินลาด จ.ขอนแก่น หลังเดินลาดตระเวนเพื่อตรวจหารอยเท้าหมีควายที่หลุดเข้าพื้นที่ชุมชน และได้กระชับพื้นที่ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร จนพบรอยเท้าและพบมูลของหมี ที่เพิ่งถ่ายทิ้งไว้บริเวณบ้านโนนทองหลาง ต.สีชมพู ประกอบกับชาวบ้านแจ้งเบาะแสว่าพบหมี จึงแกะรอยจนพบหมีควายในพื้นที่วัด และใช้ตาข่ายดักล้อมรอบบริเวณที่เป็นช่องโหว่ ก่อนจุดไฟรอบพื้นที่ และวางกรงดัก

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ บอกว่า หายเหนื่อยเพราะติดตามตัวหมีควายมาหลายวัน ชาวบ้านจะได้สบายใจและใช้ชีวิตตามปกติ

 

นายอนันต์ ปิ่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) กล่าวว่า เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าหมีควายตัวดังกล่าวเป็นหมีวัยรุ่น เพศผู้ อายุ 3-4 ปี น้ำหนัก 100-120 กิโลกรัม จากนี้ทีมสัตวแพทย์จะนำตัวไปดูแลต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว

สำหรับการปฏิบัติการครั้งนี้ นายอนันต์ ร่วมลงพื้นที่บริเวณวัดป่าร่องหินลาด เพื่อสั่งการและร่วมปฎิบัติการ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน และเน้นย้ำให้ปฎิบัติตามแผนการฯ อย่างเคร่งครัด และปรับแผนการจับหมีให้มีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น เน้นความปลอดภัยทั้งคน หมีควาย ตลอดจนทรัพย์สิน โดยได้จัดชุดลาดตระเวนไว้ในพื้นที่เพื่อแกะรอยหมีควาย ตรวจกรงดัก และหาข่าวหมีควายในพื้นที่ เมื่อทราบว่าหมีอยู่จุดใดให้นำกรงดัก ดักเป็นรัศมี 100-200 เมตร และติดกล้อง camera tap หน้ากรง พร้อมประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้านเกี่ยวกับการระมัดระวังและการปฏิบัติตัวจากการถูกสัตว์ป่าทำร้าย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯ ส่งทีมตาม "หมีควาย" หลุดเข้าชุมชน จ.ขอนแก่น

3 วัน ไร้ร่องรอย เร่งค้นหา "หมีควาย" ทำร้ายชาวขอนแก่น เจ็บ 5 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง