ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัย "อานนท์-รุ้ง-ไมค์"ปราศรัย มธ. 10 ส.ค.

การเมือง
16 ก.ย. 63
17:38
1,074
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัย "อานนท์-รุ้ง-ไมค์"ปราศรัย มธ. 10 ส.ค.
ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องวินิจฉัย นายอานนท์ นำภา นายภานุพงศ์ จาดนอก และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ปมปราศรัยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.นี้ โดยให้ทั้ง 3 คนยื่นคำร้องชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

วันนี้ (16 ก.ย.2563) ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าว ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาพิจารณาคดีที่สำคัญกรณีณฐพร โตประยูร ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 โดยผู้ร้องกล่าวอ้างว่าผู้ถูกร้องซึ่งประกอบด้วยคณะบุคคลกลุ่มต่างๆ จัดการชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.63 วันที่ 9 ส.ค.63 และ 10 ส.ค.63 วันที่ 20 ส.ค.63 วันที่ 21 ส.ค.63  และวันที่ 30 ส.ค.63 โดยเมื่อวันที่ 18 ส.ค.63ผู้ร้องยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง แล้ว ผู้ร้องจึงยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยและมีคำสั่งให้คณะบุคคล เลิกการกระทำดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่าแม้ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำของคณะบุคคลกลุ่มต่างๆ ในการจัดการชุมนุมปราศรัย รวม 6 ครั้ง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 หรือไม่ก็ตาม แต่ข้อเท็จจริงตามคำร้องปรากฏว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 63 ผู้ร้องยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดขอให้พิจารณา เพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง เกี่ยวกับการจัดการชุมนุมปราศรัยของคณะบุคคลในวันที่ 10 ส.ค.63 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 

ซึ่งตามคำร้องระบุว่าการชุมนุมปราศรัยในวันดังกล่าวมีผู้กล่าวปราศรัย 3 คน ที่มีการกระทำตามที่ผู้ร้องกล่าวอ้าง คือ อานนท์ นำภา ภานุพงศ์ จาดนอก และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ปรากฏตามเอกสารแนบท้ายคำร้องหมายเลข 1 กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสาม ที่ผู้ร้องจะยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

ส่วนตามคำร้องที่กล่าวอ้างว่ามีการปราศรัยในการชุมนุมครั้งอื่น ตามเอกสารแนบท้ายคำร้องหมายเลข1 ไม่ปรากฏว่าผู้ร้องได้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคสอง

ศาลรัฐธรรมนูญ จึงมีคำสั่งรับคำร้องเฉพาะการกระทำของผู้ถูกร้องทั้ง 3 คนที่ชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค.63 ไว้พิจารณาวินิจฉัย และแจ้งให้ผู้ร้องทราบ พร้อมส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องทั้ง 3 คน เพื่อยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง และเพื่อประโยชน์แก่การพิจารณา มีคำสั่งให้อัยการสูงสุดแจ้งผลการดำเนินการและส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องตามที่ผู้ร้องยื่นเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2563 ต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ "ภาณุพงศ์ จาดนอก" กรณีปราศรัย 10 ส.ค. ขณะชูป้ายค้านถมทะเล

"ธรรมศาสตร์" ห้ามชุมนุมที่ "ท่าพระจันทร์" 19 ก.ย.นี้

"ปริญญา" ย้ำให้เสรีภาพการแสดงออก แต่ต้องอยู่ในขอบเขตกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง