วิป 3 ฝ่าย นัดหารือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 18 ก.ย.นี้

การเมือง
17 ก.ย. 63
10:49
697
Logo Thai PBS
วิป 3 ฝ่าย นัดหารือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 18 ก.ย.นี้
วิป 3 ฝ่าย ทั้งวุฒิฯ สภาผู้แทนฯ รัฐสภา เตรียมนัดหารือ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันที่ 18 ก.ย.นี้ คาดหากไปในแนวทางเดียวกัน ก็จะเดินหน้าไปได้

วันนี้ (17 ก.ย.2563) นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปวุฒิสมาชิก ได้เตรียมการอภิปรายพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2564 ในวันที่ 21 -22 ก.ย.และเตรียมการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 23 – 24 ก.ย.นี้ โดยจะมีแบบฟอร์มให้สมาชิกกรอก เพื่อใช้ในการบริหารจำนวนผู้อภิปรายและจัดสรรเวลาในการอภิปราย ของร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ

ทั้งนี้ในส่วนการอภิปรายของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้หารือกัน เพราะขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่บรรจุในการประชุมร่วมรัฐสภาจะมีทั้งหมดกี่ร่าง จะเป็น 2 ร่าง หรือ 6 ร่าง

เพราะขณะนี้ที่บรรจุแล้วมีเพียง 2 ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลกับของพรรคเพื่อไทย เป็นแก้มาตรา 256 ให้มีการตั้ง ส.ส.ร. อีกกลุ่มในส่วนรายมาตรา 4 ประเด็นที่พรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้านเสนอเพิ่ม ยังไม่แน่ใจว่าจะนำไปบรรจุหรือไม่ เพราะยังมีความเห็นต่างของส.ส. ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางวิปทั้ง 3 ฝ่ายระหว่างวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา จะมีการหารือกันในวันศุกร์นี้ (18 ก.ย.) คาดว่าคงจะมีความชัดเจนขึ้น

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากข้อเสนอของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องการให้มีการพูดคุยร่วมกันของวิป 3 ฝ่าย ในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพราะเห็นว่าทั้งสามฝ่ายจะเป็นส่วนสำคัญ ในการขับเคลื่อนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้เป็นผลสำเร็จได้

และเท่าที่ทราบขณะนี้ก็มีเสียงตอบรับจากทุกฝ่ายว่า จะมีการประชุมหารือของวิป 3 ฝ่าย ก่อนที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งเชื่อว่าหากทุกฝ่ายมีจุดยืนร่วมกันก็จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการตั้งต้นเพื่อให้มีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

นายราเมศกล่าวต่อว่า ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้เตรียมส่งนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปของพรรค จะทำหน้าที่ไปหารือร่วมกันระหว่างการพูดคุยของ วิป 3ฝ่าย ทั้งนี้ทางพรรค มีความชัดเจนมาตั้งแต่ต้นในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยได้เสนอร่างไปในนามวิปรัฐบาลแล้ว ทั้ง 2 เรื่องคือการแก้ไขมาตรา 256 และการเพิ่มเติมให้มีส.ส.ร. ซึ่งที่ประชุม ส.ส.พรรคได้มีมติชัดเจนในการสนับสนุนร่างฉบับดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง