"ทวี" เรียกร้องเปิดพื้นที่มหาวิทยาลัยให้ชุมนุมการเมือง

การเมือง
17 ก.ย. 63
19:45
585
Logo Thai PBS
"ทวี" เรียกร้องเปิดพื้นที่มหาวิทยาลัยให้ชุมนุมการเมือง
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เรียกร้องมหาวิทยาลัยเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาแสดงออกทางเสรีภาพทางการเมือง ระบุเคยสอบถามอธิการบดีหลายแห่ง ต่างตอบว่าพร้อมเปิดพื้นที่ ไม่ผลักไสเด็กออกนอกถนน ชี้ ม.ธรรมศาสตร์ แต่รู้ว่าเป็นบ่อเกิดของความเป็นประชาธิปไตย

วันนี้ (17 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่สองของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 64  การอภิปรายชองสมาชิกส่วนใหญ่เสนอปรับลดงบทุกกระทรวง และเห็นว่าการจัดงบส่วนใหญ่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ช่วงวิกฤต COVID-19 และกระตุ้นเศรษฐกิจ

ซึ่งในระหว่างการพิจารณามาตรา 13 กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า ในส่วนกรณีนักศึกษาต้องการพื้นที่เรียกร้องเสรีภาพนั้น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เคยเรียกอธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆมาสอบถามความคิดเห็นว่าคิดอย่างไร ซึ่งทั้งอธิการบดีจุฬา ม.ธรรมศาสตร์ และหลายแห่งตอบว่า มหาวิทยาลัยพร้อมให้พื้นที่เด็กแสดงออก เพราะคือลูกหลาน ถ้าปล่อยให้อยู่ข้างนอกอาจถูกจับกุม แต่ถ้าในพื้นที่มหาวิทยาลัยไม่สามารถใช้พื้นที่ได้ มีการผลักไสเด็กออกไปข้างนอก ก็น่าเศร้าใจกับเสรีภาพทางการศึกษา 

ผมไม่ได้จบจากม.ธรรมศาสตร์ แต่รู้ว่าเป็นบ่อเกิดของความเป็นประชาธิปไตย  

ด้วยเหตุผลนี้ เห็นว่ามหาวิทยาลัยมีมาก มีเงินนอกงบประมาณเยอะ จึงเห็นว่าควรตัดงบ 10% ใช้ไปในการวิจัยและการศึกษา และไม่เห็นที่ด้วยนำงบไปไว้คณะชุดหนึ่งที่กลุ่มที่ตั้งตัวเป็นนักปราชญ์ และต้องให้คนมาเดินขอ และหาเสรีภาพทางวิชาการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติงท่องเที่ยว กระจุกในมือคนรวย-คนจนหมดสิทธิ์

"ชวน" เปิดทางร้องจริยธรรมปมส.ส.ดูภาพไม่เหมาะสมกลางสภา

วิป 3 ฝ่าย นัดหารือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 18 ก.ย.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง