ไร้ผล! ขีดเส้นปิดสนามหลวง หลังถูกยึดพื้นที่

การเมือง
19 ก.ย. 63
19:01
2,249
Logo Thai PBS
ไร้ผล! ขีดเส้นปิดสนามหลวง หลังถูกยึดพื้นที่
ตำรวจ สน.ชนะสงครามปิดประกาศห้ามใช้พื้นที่สนามหลวง หลังแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเข้าปักหลักและปราศรัยที่สนามหลวงข้ามคืน แม้จะขีดเส้นให้เวลาแค่ 16.30 น.ของวันนี้

วันนี้ (19 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเข้ายึดพื้นที่สนามหลวง แม้ว่าจะมีประกาศให้ใช้พื้นที่ได้เพียงแค่ 1 ชั่วโมง แต่จนถึงเวลา 18.00 น.กลุ่มมวลชนจำนวนมากก็ยังก็ยังเข้าพื้นที่ หลังจากที่มีการตัดเก็บรั้วสีเขียวในพื้นที่ออก เพื่อให้มวลชนเข้ามาที่สนามหลวง ท่ามกลางตำรวจการวางกำลังตำรวจดูแลพื้นที่โดยรอบสนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ส่วนบริเวณรอบเวทีหลักมีการจัดกิจกรรมจากนักศึกษากลุ่มต่างๆ พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ด้วย ขณะเดียวกันบนเวทีปราศรัยบนเวที โดยมีเนื้อหาโจมตีการทำงานของรัฐบาล และการบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ต่อมาตำรวจได้นำคำสั่งปิดประกาศคำสั่งเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เรื่อง ให้เลิกการชุมนุมสาธารณะ โดยมีรายละเอียดสำคัญระบุว่า ตามที่มีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมีการชุมนุมภายนอกซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ โดยตามกฎหมายต้องแจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงแต่การชุมนุมครั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่แจ้งการชุมนุม ตามพ.ร.บ.การชุมนุม พ.ศ.2558 มาตรา 10 ถือเป็น การชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

ดังนั้นเพื่อประโยชน์ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกของประชาชนในการดูแลการชุมนุมสาธารณะ ให้เป็นไปโดยสงบและไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ มาตรา 21(1) ให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุมภายในเวลา 16.30 น. ของวันที่ 19 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศท้องสนามหลวง ตอนนี้มีฝนตกปรอยๆ ผู้ชุมนุมกางร่ม ใส่เสื้อกันฝน นั่งฟังปราศรัยกลางสายฝน พร้อมกับตั้งเวทีด้านหลังติดกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดจราจร 5 จุด-เตือนห้ามเข้าใกล้ศาลฎีการัศมี 50 เมตร

เริ่มแล้ว! เปิดรั้วยึด "ธรรมศาสตร์" ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง