เครือข่ายภาคประชาชน หนุนแก้รัฐธรรมนูญ-ลดเหลื่อมล้ำ

การเมือง
19 ก.ย. 63
19:50
265
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคประชาชน หนุนแก้รัฐธรรมนูญ-ลดเหลื่อมล้ำ
เครือข่ายภาคประชาชนหลายกลุ่ม ร่วมชุมนุม 19 ก.ย. ชี้แก้ไขรัฐธรรมนูญจะช่วยเปิดทางสู่การแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างใหญ่ของสังคม

วันนี้ (19 ก.ย.2563) เครือข่ายขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ร่วมกับเครือข่ายสลัม 4 ภาค และคนไร้บ้าน เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มนักศึกษา เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง 2 ประเด็นสำคัญ คือ การปฏิรูประบบราชการ และกระบวนการยุติธรรม โดยมองว่าจะเกิดขึ้นได้ ต้องเริ่มจากการแก้รัฐธรรมนูญซึ่งก็สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

นายจำนง หนูพันธ์ แกนนำพีมูฟ ระบุว่า วันนี้มาเป็นแนวร่วมกับนักศึกษาแต่หากข้อเรียกร้องยังไม่ถูกผลักดันให้เป็นรูปธรรม กลุ่มพีมูฟจะยกระดับการชุมนุมด้วยตัวเอง

คาดหวังว่ารัฐบาลจะได้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งรัฐบาลพยายามบอกว่าปาดท้องไม่ใช้รัฐธรรมนูญ แต่พีมูฟยืนยันว่ารัฐธรรมนูญคือปากท้อง ของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

การชุมนุมครั้งนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่เครือข่ายแรงงานปฎิวัติ และนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มศึกษามาร์กซิสต์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มารวมตัวกันจัดกิจกรรมให้ความรู้และวางภาพอนาคตสังคมไทยให้เดินหน้าสู่การสร้างรัฐสวัสดิการลดความเหลื่อมล้ำอย่างเป็นรูปธรรม

ด้านนายนิติรัฐ ทรัพย์สมบูรณ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ (วีแฟร์) มองว่า การที่เครือข่ายภาคประชาชนออกมารวมตัวกันจะกลายเป็นพลังเชิงบวกที่ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง อย่างใกล้ที่สุดก็คือ การตัดสินใจของ ส.ว.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระแรกในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้

การลงมติรับหรือไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับฝ่ายการเมือง และฉบับประชาชนที่จะมีการยื่นรายชื่อประชาชนที่เสนอร่างแก้ไขในวันที่ 22 ก.ย.นี้ จะเป็นอีกตัวชี้ัวัดความเคลื่อนไหวของภาคประชาชนและสถานการณ์การเมือง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง