สปสช.จับมือไปรษณีย์ไทย ส่งยาให้ผู้ป่วยลดเสี่ยง

สังคม
21 ก.ย. 63
20:39
277
Logo Thai PBS
สปสช.จับมือไปรษณีย์ไทย ส่งยาให้ผู้ป่วยลดเสี่ยง
สปสช.จับมือไปรษณีย์ไทย ส่งยาให้ผู้ป่วยเรื้อรังทั่วประเทศ ลดความแออัดในโรงพยาบาล ลดเสี่ยงการแพร่ระบาด COVID-19

วันนี้ (21 ก.ย.2563) ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ "โครงการพัฒนาระบบบริการจัดส่งยา เวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์ทางไปรษณีย์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ" ระหว่างบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

นายอนุทินกล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก แม้ว่าจะทำให้การพัฒนาหลายด้านในประเทศต้องชะงักลง แต่ในด้านการแพทย์กลับมีการพัฒนา การให้บริการรูปแบบใหม่ที่ไม่เพียงแต่สอดรับกับสถานการณ์ แต่ยังเป็นการรองรับระบบบริการทางการแพทย์ในอนาคต การจัดส่งยาให้ผู้ป่วยทางไปรษณีย์ เป็นหนึ่งในบริการใหม่

 

ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดส่งยาให้กับโรงพยาบาลในสังกัด

เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อให้กับผู้ป่วย และลดความแออัดในโรงพยาบาลในการจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายเก่า เป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยความร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในอัตราเหมาจ่ายจัดส่งทั่วประเทศ 50 บาทต่อกล่อง/ซอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง