"สุรชัย" ห่วงแก้ รธน.ผิดขั้นตอน ควรประชามติก่อนหรือไม่

การเมือง
24 ก.ย. 63
16:13
207
Logo Thai PBS
"สุรชัย" ห่วงแก้ รธน.ผิดขั้นตอน ควรประชามติก่อนหรือไม่
“สุรชัย” อ้างคำวินิจฉัยศาล รธน. ปี 2555 ทำประชามติก่อนแก้ รธน. หวั่นรัฐสภาชิงลงมติ แก้-ไม่แก้ รธน.ก่อน ผิดขั้นตอนตามกฎหมาย ชี้ญัตติ “เพื่อไทย-ฝ่ายค้าน” ทำสับสน ญัตติแรกเสอแก้ทั้งฉบับ แต่ 4 ญัตติหลังขอแก้เพียงรายมาตรา

วันนี้ (24 ก.ย.2563) การพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. และอดีตรองประธาน สนช. ระบุว่า มี ส.ว. การอภิปรายวานนี้ มี ส.ว.ยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ปี 2555 ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านการประชามติ เมื่อจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำประชามติก่อน จึงตั้งข้อสังเกตว่าการที่รัฐสภาร่วมกันพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ญัตติวันนี้ ถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาญัตติที่พรรคเพื่อไทยยื่นเพิ่มเติม 4 ญัตติ พบว่าส่วนใหญ่เป็นการแก้ไขในบทเฉพาะกาล ซึ่งเป็นการแก้ไขรายมาตรา ขณะที่ญัตติแรกของพรรคเพื่อไทย กลับเสนอให้ตั้ง ส.ส.ร.แก้ไขทั้งฉบับ จึงสบสนว่าผู้เสนอมีเป้าหมายใดกันแน่

มีแค่ญัตติเดียวที่แก้ในรัฐธรรมนูญคือการเลือกตั้ง ส.ส.เองยังมีความเห็นต่าง ระบบใดท่านได้ ส.ส.มาก ท่านจะชื่นชมว่ารัฐธรรมนูญนั้นดี

นายสุรชัย กล่าวว่า การเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่บางญัตติเสนอแก้ทั้งฉบับ และบางญัตติเสนอแก้ไขบางมาตรา จะทำให้เกิดความสับสนในอนาคต เช่น หากรัฐสภาเห็นด้วยกับญัตติที่เสนอให้ตั้ง ส.ส.ร.แก้ไขทั้งฉบับ และรัฐสภาเห็นด้วยกับญัตติที่ให้แก้ไขรายมาตรา เท่ากับว่าอนาคตจะมี 2 สภาฯ โดยสภาฯ หนึ่งแก้ไขทั้งฉบับ และอีกสภาฯ ร่างเพียงรายมาตราแบบนั้นหรือ

อีกทางหนึ่ง หากรัฐสภาเห็นด้วยกับญัตติที่ให้ ส.ส.ร.ร่างใหม่ทั้งฉบับ แต่ไม่เห็นด้วยกับญัตติที่ให้แก้เพียงรายมาตรา อนาคตการร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะไม่สามารถพิจารณาประเด็นที่ถูกตีตกด้วยหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง