"ทรัมป์" โต้ข่าวไม่จ่ายภาษีว่าเป็นข่าวปลอม

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 63
12:23
237
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" โต้ข่าวไม่จ่ายภาษีว่าเป็นข่าวปลอม
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ปฏิเสธรายงานข่าวของนิวยอร์กไทมส์ ที่ระบุว่าทรัมป์ไม่จ่ายภาษีเป็นเวลานานถึง 10 ปี พร้อมยืนยันว่าเขาจ่ายภาษีจำนวนมากให้กับรัฐบาล

วันนี้ (28 ก.ย.2563) หลังจากที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เผยแพร่ข่าวนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สิ่งที่รายงานไม่เป็นความจริง เขาได้จ่ายภาษีจำนวนมากให้กับรัฐบาล แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงตัวเลข ทรัมป์กลับไม่ยอมระบุว่าจ่ายภาษีไปเท่าไหร่

รายงานของนิวยอร์กไทมส์ถูกเผยแพร่เพียงไม่กี่วัน ก่อนที่จะมีการโต้วาทีนัดแรกระหว่างทรัมป์กับโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต นิวยอร์กไทมส์ ได้รวบรวมข้อมูลแบบแสดงรายการภาษี ของทรัมป์ในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา และพบว่าทรัมป์ไม่จ่ายภาษีเป็นเวลานานถึง 10 ปี ในระยะเวลา 15 ปี

ส่วนปีที่ทรัมป์จ่ายภาษีคือปี พ.ศ. 2559 และ 2560 ก็จ่ายเพียง 750 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี หรือประมาณ 23,250 บาทเท่านั้น สาเหตุที่ทรัมป์ไม่จ่ายภาษี เนื่องจากเขาชี้แจงว่าสูญเสียรายได้จำนวนมาก เมื่อเทียบกับรายรับ ซึ่งนิวยอร์กไทมส์อ้างว่า ทรัมป์จงใจลงทุนในธุรกิจที่มีความเสี่ยง โดยใช้เรื่องการขาดทุน เลี่ยงการจ่ายภาษี

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีมาโดยตลอด ตั้งแต่ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง และหลังได้รับชัยชนะเมื่อปี 2559 โดยอ้างว่าข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีของเขา อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทำให้ทรัมป์กลายเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรกนับตั้งแต่ช่วงปี 2513 ที่ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลเรื่องภาษี แม้ว่ากฎหมายจะไม่บังคับให้ต้องเปิดเผยข้อมูลก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง