เซ็นตั้ง รักษาการ ผอ.กพท.แทน "จุฬา" หลังครบวาระดำรงตำแหน่ง

เศรษฐกิจ
29 ก.ย. 63
11:36
652
Logo Thai PBS
เซ็นตั้ง รักษาการ ผอ.กพท.แทน "จุฬา" หลังครบวาระดำรงตำแหน่ง
สิ้นเดือน ก.ย.นี้ "จุฬา สุขมานพ" ผอ.กพท. ครบวาระสัญญาจ้าง 4 ปี ขณะที่คณะกรรมการกำกับฯ เซ็นตั้ง “ศรัณย เบ็ญจนิรัตน์” รักษาการแทนแล้ว

วันนี้ 29 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ กระทรวงคมนาคมในฐานะประธานกรรมการกำกับสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการฯ ที่ 9/ 2563 เรื่องแต่งตั้งพนักงานให้ปฏิบัติหน้าที่ รักษาการแพทย์ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดยเอกสารระบุถึงกรณีที่นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งครบ 4 ปีตามสัญญาจ้าง ณ วันที่ 30 ก.ย.2563 จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 32 ของ พ.ร.ก.การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ. ศ. 2558 โดยคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมวาระดังกล่าวในวันที่ 21 ก.ย.2563 และมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งนายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการ กพท. ให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทน ผู้อำนวยการ กพท. อีก 1 ตำแหน่ง โดยให้มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีผู้อำนวยการมาปฏิบัติหน้าที่

 

สำหรับนายจุฬา สุขมานพ รับตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ กพท. หลังจากที่ไทยโดนปักธงแดงจากองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ในเดือน มี.ค.2558 จนทำให้ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างของกรมการบินพลเรือน (ชื่อเรียกหน่วยงานขณะนั้น ) และจัดตั้งหน่วยงานราชการสำคัญขึ้น โดยแบ่งออกเป็นกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) เพื่อแบ่งแยกหน้าที่การทำงาน ในเรื่องการบริหารท่าอากาศยานกับงานกำกับดูแลออกจากกันอย่างเด็ดขาด

ส่วนการเข้ารับตำแหน่ง ผอ. กพท.ของนายจุฬา เป็นการแต่งตั้งโดยใช้อำนาจ ม.44 ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในขณะนั้นลงนามเมื่อวันที่ 18 ส.ค.2559

โดยตลอดระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาธงแดง นายจุฬาหรือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการแก้ปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัยทางด้านการบิน 33 ข้อ จนสำเร็จ ก่อนที่ ICAO จะดำเนินการปลดธงแดงให้กับไทยในวันที่ 6 ต.ค.2560

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการพ้นจากตำแหน่ง ผอ.กพท. ต้องจับตาว่ากระทรวงคมนาคมจะมีการโยกย้ายตำแหน่งของนายจุฬาหรือไม่ เนื่องจากนายจุฬามีอายุราชการอีกถึง 5 ปี โดยจะเกษียณอายุราชการในปี 2568

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมด้วยว่า นอกจากกรณีของนายจุฬาแล้ว ล่าสุดมีคำสั่งของกระทรวงคมนาคมเรื่องบัญชีโอนย้ายข้าราชการ โดยให้นายพิเชษฐ คุณาธรรมรักษ์ โอนย้ายจากตำแหน่งผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม ไปเป็นรองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) โดยมีคำสั่งออก เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง