"สนธิญา" ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 3 ส.ส.ร่วมชุมนุม 19 ก.ย.

การเมือง
6 ต.ค. 63
11:48
202
Logo Thai PBS
"สนธิญา" ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 3 ส.ส.ร่วมชุมนุม 19 ก.ย.
อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 3 ส.ส.ร่วมชุมนุมกับนักศึกษา เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา พบมีพฤติกรรมอาจเข้าข่ายที่ผิดกฎหมาย

วันนี้ (6 ต.ค.63) นายสนธิญา สวัสดี อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบจริยธรรมร้ายแรง ของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทยรักธรรม และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ 2553 กรณีที่ทั้งสามคนชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ ในการเข้าร่วมการชุมนุม​กับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายสนธิญา เชื่อว่า ส.ส.ทั้ง 3 คน ทราบดีว่า การชุมนุมดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดเพราะก่อนหน้านี้แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมมีการแถลงข่าวรายละเอียดการชุมนุมอย่างชัดเจนและเมื่อทั้ง 3 คน ตัดสินใจเข้าร่วมการชุมนุม เท่ากับว่าทั้งหมดทราบถึงเจตนาของการชุมนุมเป็นอย่างดีซึ่งต่อมาตำรวจแถลงข่าวพบว่า การชุมนุมในวันดังกล่าวมีการกระทำหลายเหตุการณ์ที่อาจเข้าข่ายผิดกฏหมาย เช่น การบุกรุกสถานที่ราชการ และโบราณสถาน และยังเป็นการชุมนุมที่ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์​อันเป็นประมุข ดังนั้น จึงขอให้ ป.ป.ช. วินิจฉัยตามคำร้องเพื่อส่งต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนการชุมนุมทางการเมืองที่มีการนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ส่วนตัวจะติดตามข้อมูลว่า มี ส.ส.กลุ่มใดเข้าไปร่วมชุมนุมหรือแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หรือมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ชุมนุมหรือไม่ ซึ่งหากพบมีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย จะรวบรวมพยานหลักฐานยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบวินิจฉัยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง