นายกรัฐมนตรี สงสัยงูชอบกินเก้งเผือก ?

Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี สงสัยงูชอบกินเก้งเผือก ?
นายกรัฐมนตรี กำชับเร่งตรวจสอบหาสาเหตุการหายไปของเก้งเผือกของสวนสัตว์สงขลา และปัญหาการค้าสัตว์ป่า หลัง "วราวุธ" สั่งตั้งคณะกรรมการคนนอก พร้อมตั้งข้อสังเกตทำไมงูเหลือมจึงเลือกกินแต่เก้งเผือก ด้านภรรยา นายสัตวแพทย์ ผู้ก่อเหตุยิงผอ.ระบุสามีเครียดสะสม

วันนี้ (7 ต.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนายกรัฐมนตรี มีข้อกำชับสั่งการให้คณะกรรมการที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ตั้งขึ้นเร่งตรวจสอบหาสาเหตุการหายไปของเก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน ทั้งนี้ แม้จะขอให้ทุกฝ่ายรอผลการสอบสวน อย่าด่วนสรุปหรือตัดประเด็นใดทิ้ง  

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  เรื่องเก้งเผือกกำลังหาข้อมูลสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ก็ไม่สบายใจ ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว โดยได้กำชับไปต้องตรวจสอบหาสาเหตุให้ได้ที่เก้งเผือกหายไป 2 ตัวจะได้สบายใจ เพราะตัวที่เจอกระดูก แต่ปัญหาว่าใช่หรือเปล่า ส่วนอีกตัวเจอในท้องงูเหลือม 

ส่วนอีกตัวอยู่ในท้องงู แต่ก็แปลกทำไมงูถึงเลือกกินแต่เก้งสีขาว มันเชื่องเกินไปหรือเปล่า ทำไมตัวสีอื่นไม่กิน ก็แปลกดีเหมือนกัน ตัวสีอื่นไม่กิน แต่ทุกอย่างอย่าเพิ่งสรุปสาเหตุตัดประเด็นไหนทิ้ง ทุกเรื่องต้องมีคำตอบ ขอเวลาให้กรรมการทำงาน

 

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเสียใจกับกรณีที่เกิดขึ้นหลังการหายไปของเก้งเผือก เป็นเหตุให้หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ก่อเหตุยิงผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ เสียชีวิต ก่อนจะยิงตัวเองเสียชีวิต ถือเป็นการสูญเสียบุคลากร 

กำชับสั่งการให้ ทส.ติดตามและตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นเป็นกรณีพิเศษ เพราะไม่เป็นผลดีในภาพรวม หากผลสอบพบความผิด ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันรับผิดชอบ 

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดต้นสายพันธุ์ “เก้งเผือก” พระราชทาน สวนสัตว์สงขลา

ครอบครัวสัตวแพทย์ เชื่อปมเหตุเครียดสะสม

ขณะที่ศพนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ยังตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านพร้าว ต.ทำนบ อ.สิงหนคร จ.สงขลา หลังก่อเหตุยิงนายสุริยา แสงพงศ์ ผอ.องค์การสวนสัตว์เสียชีวิต ก่อนใช้ปืนกระบอกเดียวกันยิงตัวตาย เมื่อ 4 วันที่ผ่านมา หลังถูกสั่งย้ายช่วยราชการ กรณีเก้งเผือกพระราชทานหายจากสวนสัตว์สงขลา

ภรรยานายสัตวแพทย์ ภูวดล บอกว่า ปมเหตุน่าจะเกิดจากความเครียดสะสม เพราะช่วงยังทำงาน เคยมีปัญหากับผอ.องค์การสวนสัตว์ และถูกตำหนิบ่อยครั้ง ที่ผ่านมาสามีบ่นอยากจะลาออก แต่ตัวเองเป็นคนยับยั้งไว้ และไม่คาดคิดว่าสามีจะก่อเหตุ

หน้าที่นายสัตวแพทย์ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องสัตว์ที่หาย ไม่ทราบเรื่องขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า ส่วนเก้งเผือก 2 ตัวหายสามีมีการทำบันทึกเก้งหาย และรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาตามปกติ ส่วนตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน สามีก็ทราบ และรายงานตามขั้นตอน

ส่วนการสืบหาข้อเท็จจริง ลูกเก้งเผือกตัวแรกหายจากสวนสัตว์สงขลา ตำรวจชุดสืบสวนข้อเท็จจริง ให้ข้อมูลว่า ตำรวจยังสืบหาข้อเท็จจริงต่อเนื่อง นอกจากนี้จะขยายผลหาขบวนการค้าสัตว์ป่าทันที 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชื่อ 6 กรรมการคนนอกสอบค้าสัตว์-ขีดเส้น 45 วัน

ไขกุญแจ! “เก้งเผือก” พิสูจน์สายพันธุ์ต้องตรวจพ่อแม่

เปิดผลตรวจกระดูกปริศนาจากสวนสัตว์สงขลา เป็น "เก้ง"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง