ยังคุมไม่ได้! แอมโมเนีย 1 ตันรั่วข้ามคืน

Logo Thai PBS
ยังคุมไม่ได้! แอมโมเนีย 1 ตันรั่วข้ามคืน
เจ้าหน้าที่ยังเร่งคุมก๊าซแอมโมเนียรั่วจากโรงงานน้ำแข็งที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ระบุมีก๊าซ 1 ตัน เพิ่งปิดวาล์วถังแค่ 1 ถัง ต้องปล่อยให้ก๊าซระเหยโดยใช้หุ่นยนต์พ่นละอองน้ำคุมสารเคมี ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยสูดดมก๊าซหมดสติ 1 คน อพยพส่วนชาวบ้านรัศมี 1 กิโลเมตร

ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียจากโรงงานน้ำแข็งรั่วไหล ใกล้แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จนต้องอพยพประชาชนในรัศมี 1 กิโลเมตรออกจากพื้นที่ และจนถึงวันนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมได้เนื่องจากยังไม่สามารถปิดวาวล์ถังก๊าซได้ทั้งหมด

วันนี้ (8 ต.ค.2563) เมื่อเวลา 00.20 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ตั้งแต่เวลาประมาณ 12.30 น.วานนี้ (7 ต.ค.) เจ้าของโรงงาน บอกว่าในถังมีก๊าซแอมโมเนีย 1 ตัน ผู้เกี่ยวข้องประเมินว่า ต้องใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงกว่าก๊าซจะหมด แต่ผ่านไปเกือบ 6 ชั่วโมง จนเวลา 18.00 น.ก็ยัง ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จึงมีประกาศให้ประชาชนที่อยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร อพยพออกไปอยู่ที่วัดแคมป์สน หรือที่บ้านญาติ มีชาวบ้านประมาณ 200 คนอพยพออก

หุ่นยนต์พ่นน้ำคุมก๊าซฟุ้งกระจาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดพ่นน้ำให้เป็นละอองฝอย เหนือโรงงานน้ำแข็ง เพื่อไม่ให้ก๊าซฟุ้งกระจาย และได้นำหุ่นยนต์พ่นละอองน้ำขนาดใหญ่ ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 จ.พิษณุโลก มาทำการพ่นละอองฝอยแทน เนื่องจากตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่ก็เริ่มมีอาการเหนื่อยล้า

ส่วนด้านในโรงงานจุดที่มีการรั่วไหล สามารถปิดวาว์ลถังบรรจุแอมโมเนียเหลวได้แล้ว 1 ถัง ยังคงเหลือ 2 ถัง แต่เจ้าหน้าที่ต้องถอนกำลังออกมา เนื่องจากก๊าซแอมโมเนียได้ซึมผ่านทะลุชุดที่สวมใส่ ทำให้เกิดการระคายเคือง และหายใจไม่สะดวก จึงใช้วิธีการฉีดพ่นละอองฝอยไปเรื่อยๆ จนกว่าก๊าซจะระเหยหมดไปเอง และยังไม่สามารถระบุเวลาได้

ชาวบ้านสูดดมกลิ่นเวียนหัว-อาเจียน

น.ส.วรางคนา สกิจขวา อายุ 20 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ต.แคมป์สน กล่าวว่า มีบ้านอยู่ห่างจากโรงงานไปทางทิศใต้ ประมาณ 200 เมตร เริ่มได้กลิ่นเหม็นตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.คิดว่าเป็นกลิ่นยาฆ่าหญ้า ฆ่าแมลงที่ชาวบ้านฉีด กระทั่งเวลาประมาณ 12.00 น.ได้กลิ่นที่รุนแรงมาก จนแทบทนไม่ไหว จึงใช้ผ้าปิดจมูก กระทั่งเวลา 13.30 น.ได้มีประกาศว่าก๊าซจากโรงงานน้ำแข็งรั่ว เริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะและบางคนอาเจียน

เริ่มได้กลิ่นแรงมากในช่วงสายๆ เพราะลมพัดมาทางบ้านทีแรกคิดว่าเขาฉีดยาฆ่าแมลง แต่หลังจากนั้นมีการมาแจ้งว่าก๊าซแอมโมเนียรั่ว ซึ่งมีอาการคอแห้ง อาเจียน และเวียนศีรษะ 

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้าน พร้อมสั่งการให้แพทย์พยาบาล เข้ามาดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างใกล้ชิด และเตรียมที่จะเข้าตรวจสอบพื้นที่อีกครั้ง

เปิดเกณฑ์อพยพชาวบ้านพ้นก๊าซแอมโมเนียรั่ว 

สำหรับก๊าซแอมโมเนีย กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)ได้จัดทำเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับก๊าซแอมโมเนีย อาทิ ความเป็นอันตรายจากการรับสัมผัสทางการหายใจ ผิวหนังและดวงตา แนวทางการปฐมพยาบาลผู้ได้รับผลกระทบ และแนวทางการพิจารณาอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อให้หน่วยงานต่างๆใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนการกู้ภัยของหน่วยงานท้องถิ่น 

เบื้องต้นกำหนดว่าหากกรณีเกิดการรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนียจากโรงงานน้ำแข็งหรือห้องเย็นรั่ว ให้ท้องถิ่นพิจารณาอพยพประชาชนในบริเวณพื้นที่ที่ความเข้มข้นของก๊าซแอมโมเนียเกิน 160 พีพีเอ็ม กรณีไม่มีเครื่องมือตรวจวัดก๊าซแอมโมเนีย และประชาชนในรัศมี 60 เมตรทันทีและควรพิจารณาอพยพประชาชนที่อยู่ท้ายลมในระยะทางอย่างน้อย 500 เมตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ! ก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งเขาค้อรั่ว อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง