ขีดเส้นปล่อยตัวแกนนำ-ตร.ชี้จับข้อหาไม่ขออนุญาตชุมนุม

การเมือง
13 ต.ค. 63
18:02
855
Logo Thai PBS
ขีดเส้นปล่อยตัวแกนนำ-ตร.ชี้จับข้อหาไม่ขออนุญาตชุมนุม
แกนนำเคลื่อนทัพจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เปิดเวทีปราศรัยที่หน้าหอศิลป์ กทม.ขีดเส้นปล่อยตัว 10 แกนนำคณะราษฎรที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้ภายในเวลา 19.00 น. ขณะที่รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุไม่เปิดเผยคุมตัวไปที่ไหน พร้อมวางแผนรับมือพรุ่งนี้ (14 ต.ค.)

วันนี้ (13 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากตำรวจรวบตัวแกนนำคณะราษฎรภาคอีสานที่เริ่มมาปักหลักชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเริ่มเกิดความตึงเครียดจนเกิดการปะทะกันเกือบครึ่งชั่วโมงทำให้ตำรวจตัดสินใจบุกรวบตัวแกนนำอย่างน้อย 9 คน 2 คือ ไผ่ ดาวดิน และแอมมี่ The Bottom Blues 

ต่อมาเวลา 16.55 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผู้ถูกจับกุม 2 คน คือ นวพล ต้นงาม และทรงพล สนธิรักษ์ ที่ไม่สามารถติดต่อได้และไม่ทราบว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด

สอดคล้องกับที่ นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 2563 ระบุว่าแกนนำจำนวนหนึ่งถูกควบคุมตัวไป สน.ชนะสงคราม ส่วนอีกจำนวนหนึ่งถูกควบคุมตัวไปรวมถึง ไผ่ ดาวดิน คาดว่าจะไปขังในค่ายตำรวจ ตชด.หรือค่ายทหาร แถบปริมณฑลทั่วประเทศ

 

 

พร้อมนัดรวมตัวชุมนุมเพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ให้ปล่อยตัวแกนนำภายในคืนนี้ หน้าหอศิลป์ กทม. หน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง เวลา 18.00 น. ยืนยันว่าหากไม่ปล่อยตัว จะยกระดับการชุมนุมทันที

ขณะที่เวลา 17.00 น.ไผ่ ดาวดิน ไลฟ์เฟซบุ๊กโดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปที่ ตชด.ภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยบนรถมีผู้ถูกควบคุมตัวรวม 19 คน และมีผู้ที่ถูกจับกุมอีก 2 คน ที่ยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน 

ยังไม่เปิดเผยพื้นที่การคุมตัวแกนนำ

ต่อมาเวลา 17.20 น.ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวแกนนำ และผู้ชุมนุมบางคนจริง ในข้อหาไม่ขออนุญาตการชุมนุม ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ รวมทั้งการขัดคำสั่งเจ้าพนัก งาน เพื่อขอให้เปิดพื้นที่ ส่วนจะควบคุมตัวไปที่ไหนต้องขึ้นกับทางตำรวจ สน.สำราญราษฎร์

เมื่อถามว่ามาตรการในวันพรุ่งนี้ (14 ต.ค.) ซึ่งมีการนัดชุมนุมเวลา 14.00 น. อาจจะซ้ำรอยช่วงเวลาที่จะมีขบวนเสด็จจะดำเนินการอย่างไร พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ได้มีการวางมาตรการต่างๆ ไว้แล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผย ซึ่งเบื้องต้นขอให้กลุ่มผู้ชุมนุม ควรต้องมีการพิจารณาว่าอะไรที่ทำได้และทำไม่ได้ 

ขอความร่วมมือให้ผู้ชุมนุมปฎิบัติตามกรอบของกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฎิบัติหน้าที่โดยใช้หลักรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ควบคู่กันเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน เคลื่อนขบวนไปยัง หอศิลป์ แยกปทุมวันแล้ว พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ กทม.เข้าเจรจาให้เคลื่อนย้ายเต็นท์ อุปกรณ์ต่างๆ ออกจากพื้นที่กลุ่มผู้ชุมนุมยินดีให้ความร่วมมือ หลังมวลชนเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว 

ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก Taopiphop Limjittrakorn
พร้อมภาพเหตุการณ์ขณะที่ตำรวจกำลังคุมตัว ไผ่ ดาวดิน ระบุว่าใครคิดว่าการลากคนขึ้นรถไปคุมขัง โดยไม่เเจ้งข้อกล่าวหาว่ามันคือ "สิ่งปกติ" ผมว่าคุณก็ไม่ปกติเเล้วครับ#หยุดคุกคามประชาชน

 

 

เวลา 18.20 น. เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ นำผู้ชุมนุมบริเวณสกายวอล์ก ปทุมวัน ตั้งขบวนเตรียมเดินทางไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ให้ปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ตำรวจรวบตัวแกนนำ "ไผ่ ดาวดิน" หลังปักหลักรอชุมนุม

สตรีวิทยาประกาศหยุดเรียน 14 ต.ค.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง