ตำรวจเตือนอย่าแชร์ 3 เฟคนิวส์

การเมือง
17 ต.ค. 63
19:16
2,421
Logo Thai PBS
ตำรวจเตือนอย่าแชร์ 3 เฟคนิวส์
ตำรวจสรุปสถานการณ์ชุมนุม 17 ตุลา มีมวลชนรวมตัว 5 จุด ย้ำใช้พื้นผิวจราจรผิดกฎหมาย ขณะที่ รอง โฆษก ตร. เตือนอย่าแชร์ต่อ 3 เฟคนิวส์

วันนี้ (17 ต.ค.2563) เวลา 19.00 น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. แถลงสถานการณ์การชุมนุม โดยระบุ มวลชนชุมนุม 5 จุด ได้แก่ ห้าแยกลาดพร้าว วงเวียนใหญ่ อุดมสุขเคลื่อนไปแยกบางนา สามย่านมิตรทาวน์ และ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การชุมนุมกระทบพื้นผิวจราจร 3 จุด ได้แก่ ห้าแยกลาดพร้าวได้ปิดการจราจรถนนพหลโยธินขาออก ตั้งแต่แยกกำแพงเพชรมุ่งหน้าห้าแยกลาดพร้าว

ถนนพหลโยธินขาเข้าปิดแยกรัชโยธิน เส้นทางเกษตรมุ่งหน้ารัชโยธินต้องเลี้ยวซ้ายและขวาไปตามถนนรัชดาภิเษก ส่วนถนนลาดพร้าวเลี้ยวซ้ายไปถนนวิภาวดีรังสิตไม่ได้แล้ว

ถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้ายังสัญจรได้ตามปกติ ขึ้นสะพานข้ามแยกดอนเมืองมุ่งหน้าดินแดงได้ ส่วนถนนวิภาวดีรังสิตขาออกปิดสะพานข้ามแยกมุ่งหน้าพหลโยธิน

 

สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ แยกตากสิน มีการปิดวงเวียนใหญ่ ใช้ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้าไม่ได้ ให้ใช้ถนนอินทรพิทักษ์, ขาเข้าปิดแยกมไหสวรรค์, ถนนกรุงธนบุรีใช้สพานข้ามแยกได้ปกติ แต่เลี้ยวไปวงเวียนใหญ่ไม่ได้

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. ย้ำเตือนรวมตัวชุมนุมและใช้พื้นผิวจราจรมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงในกรุงเทพมหานคร ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะนี้มีเฟคนิวส์ปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก สร้างความสับสนวุ่นวาย แตกแยก และอาจสร้างให้สถานการณ์ร้ายแรงขึ้น

เตือนอย่าแชร์เฟคนิวส์ 

ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ยังพบการส่งต่อเฟคนิวส์ เช่น ใช้ภาพเยาวชนคุกเข่าหันหน้าเข้ากำแพงถูกมัดมือไขว้หลัง ข้อความระบุว่า "เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม" ขอยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ฮ่องกงเมื่อปีที่แล้วไม่ใช่เหตุการณ์ในไทยเพราะเจ้าหน้าที่ใช้หลักสิทธิมนุษยชน

 

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า กรณีที่มีการส่งต่อข้อความว่าเจ้าหน้าที่รัฐดักเก็บข้อมูลโซเชียลและดักฟังโทรศัพท์ และการโพสต์และส่งต่อข้อความเกี่ยวกับการชุมนุมนั้น เจ้าหน้าที่จะจับกุมได้โดยไม่ต้องมีหมายจับ เป็นข่าวปลอมที่สร้างความตื่นตระหนก

ส่วนกรณีมีการส่งต่อคลิปภาพรถพยาบาลจอดที่กองร้อยควบคุมฝูงชน อ้างหญิงท้องแก่เสียชีวิตเพราะเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้า ซึ่งแพทย์โรงพยาบาลตำรวจชี้แจงว่าคนไข้ผู้สูงอายุหายใจไม่สะดวก ไม่มีเหตุรุนแรง พ้นขีดอันตราย

ขออย่าส่งต่อเฟคนิวส์ เพราะมีความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งการรับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ขอให้ตรวจสอบจากสำนักข่าวหลัก หากไม่จริงอย่าส่งต่อ หรือส่งต่อแล้วขอให้ลบทิ้งไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ชุมนุม "อนุสาวรีย์ฯ" เดินไปรวมตัวที่ "ห้าแยกลาดพร้าว"

กอร.ฉ.สั่งห้ามใช้รถไฟฟ้า- ใครถูกจับให้ส่งไปขังในค่ายทหารชลบุรี

"ไอลอว์" เปิดหลักสากล "การชุมนุม-สลายการชุมนุม"

ตร.เตือน "ปิดเส้นทาง - ทำลายระบบขนส่ง" ผิดอาญาร้ายแรง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง