"ตาก" พบชาวเมียนมาติดเชื้ออีก 3 คน - สั่งปิดด่านสินค้าชายแดน

ภูมิภาค
18 ต.ค. 63
12:00
484
Logo Thai PBS
"ตาก" พบชาวเมียนมาติดเชื้ออีก 3 คน - สั่งปิดด่านสินค้าชายแดน
วันนี้ (18 ต.ค.) ศบค.เผยมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 7 คน ในจำนวนนี้ 3 คนเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับชาวเมียนมาใน อ.แม่สอด ที่พบติดเชื้อก่อนหน้านี้ ขณะที่ผู้ว่าฯ ตากสั่งปิดด่านขนส่งสินค่าชายแดนไทย-เมียนมาชั่วคราว

วันนี้ (18 ต.ค.2563) ศบค.รายงานสถานการณ์ COVID-19 มีผู้ป่วยรายใหม่ 7 คน โดยเป็นหญิงไทยอายุ 41 ปี กลับมาจากสวีเดน, หญิงไทยอายุ 39 ปี กลับมาจากสหราชอาราจักร, ชายสัญชาติเบลเยียม อายุ 54 ปี เดินทางมาจากเบลเยียม ทั้งหมดถูกส่งตัวเข้าสถานกักกันโรคของรัฐ

นอกยังนี้ยังมีชายสัญชาติเมียนมา อายุ 33 ปี ไม่ได้เข้าสถานกักกันในไทย แต่ส่งตัวกลับไปรักษาที่เมียนมา ส่วนอีก 3 คนมีสัญชาติเมียนมา อายุ 1 ปี, 10 ปี และ 23 ปี (มารดาและบุตร) ซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับชาวเมียนมาในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ที่พบติดเชื้อก่อนหน้านี้ โดยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด

ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,686 คน หายป่วยแล้ว 3,481 คน และเสียชีวิตสะสม 59 คน

“ด่านแม่สอด” ระงับนำเข้า-ส่งออก 18-25 ต.ค.นี้

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ออกคำสั่งให้ระงับการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และสินค้าผ่านแดน บริเวณจุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดน จ.ตาก เป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 - 25 ต.ค.2563

ขณะที่สถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-19 ในเมียนมายังขยายวงกว้าง มีรายงานข้อมูลจากการสุ่มตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มพนักงานขับรถ และพนักงานประจำรถที่เข้ามาขนส่งสินค้า บริเวณจุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และในย่านชุมชนต่างๆ ซึ่งตรวจพบพนักงานขับรถติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 3 คน และพบบุคคลที่อาศัยอยู่ในย่านมะดีนะห์ ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 3 คน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการระบาดของโรคในพื้นที่ อ.แม่สอด และพื้นที่อำเภอใกล้เคียง

จัดเวรเฝ้าจุดเข้า-ออกชุมชนถุงทอง 24 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านและอาสาสมัคร อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งเวรยามเฝ้าระวังบริเวณจุดเข้า-ออกชุมชนถุงทอง ตลอด 24 ชั่วโมง โดยตรวจวัดอุณหภูมิของชาวบ้านที่เดินทางไปทำธุระนอกหมู่บ้าน พร้อมย้ำให้ชาวบ้านทราบถึงมาตรการป้องกันโรค หลังมีคำสั่งให้ล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 เนื่องจากพบชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในชุมชนติดเชื้อแล้ว 5 คน

โดย 2 คนแรกเป็นสามี-ภรรยาชาวเมียนมา ยืนยันว่าติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) ก่อนที่ทีมสอบสวนโรคจะลงพื้นที่ตรวจคัดกรองสมาชิกในครอบครัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน และผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง ขณะนี้ได้กักตัวแล้วอีก 9 คน ซึ่งในจำนวน 9 คนนี้ตรวจหาเชื้อพบว่าผลเป็นบวกอีก 3 คน รวมผู้ติดเชื้อ 5 คน จึงได้ยกระดับการป้องกันและวางกำลังปิดทางเข้า-ออก 6 จุดรอบหมู่บ้าน และห้ามบุคคลเข้า-ออกก่อนจะได้รับอนุญาต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง