ตร.จ่อชี้แจงสารสีฟ้าฉีดใส่ผู้ชุมนุม-เร่งสอบเหตุชุลมุนแยกบางนา

อาชญากรรม
18 ต.ค. 63
21:53
1,288
Logo Thai PBS
ตร.จ่อชี้แจงสารสีฟ้าฉีดใส่ผู้ชุมนุม-เร่งสอบเหตุชุลมุนแยกบางนา
ตำรวจเผยวันนี้ (18 ต.ค.) มีการนัดชุมนุมกว่า 20 จุดทั่วประเทศ เร่งตรวจสอบเหตุการณ์ชุลมุนที่แยกบางนาและมีการขว้างปาสิ่งของใส่ป้อมจราจร ขณะที่วันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) จะชี้แจงกรณีสารเคมีผสมน้ำฉีดใส่ผู้ชุมนุม

วันนี้ (18 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ กอร.ฉ. แถลงติดตามสถานการณ์การชุมนุม โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน การชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังปรากฎว่ามีการเผยแพร่ข่าวปลอม มีเจตนาให้เกิดความเข้าใจผิด การกระทำดังกล่าวมีความผิดฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฉุกเฉินฯ อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท และเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า สถานการณ์การวันนี้ (18 ต.ค.) มีการชุมนุมประมาณ 20 จุดทั่วประเทศ อาทิ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ถนนอโศกมนตรี, แยกบางนา, ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, แยกสาครเกษม จ.สมุทรสาคร, อิมพีเรียลสำโรง, เซ็นทรัลพลาซ่าเวสต์เกต, และจุดพักรถบายพาส จ.สระบุรี โดยมีการปิดช่องจราจร และปิดให้บริการรถไฟฟ้าชั่วคราว 15 สถานี

ล่าสุด หลายแห่งยุติการชุมนุมแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์ประชาชนออกจากพื้นที่ชุมนุมและเปิดการจราจร พร้อมประสานกับรถไฟฟ้าให้เปิดบริการตามปกติ

เร่งตรวจสอบเหตุชุลมุน "แยกบางนา"

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ บริเวณอุดมสุข-บางนา ที่มีการชุมนุมและมีคลิปภาพเหตุการณ์ชุลมุน มีการขว้างปาสิ่งของใส่ป้อมจราจร ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มใด และหากพบมีการทำลายทรัพย์สินทางราชการจะตรวจสอบความเสียหายและดำเนินคดีต่อไป

กรณีที่มีการชุมนุมทุกวัน ตำรวจมีมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชนทั่วไปให้น้อยที่สุด ขณะเดียวกันต้องวางกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เพื่อป้องกันเหตุร้ายและมือที่สามมาก่อความวุ่นวายได้ ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) ในการแถลงข่าว จะมีเจ้าหน้าที่จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มาร่วมชี้แจงกรณีสารในน้ำสีฟ้าที่ฉีดใส่ผู้ชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวกระจาย! อนุสาวรีย์ชัยฯ-แยกบางนา-อโศก-รังสิต

ทุบกระจก! ป้อมตำรวจ "แยกบางนา" หลังยุติ 2 ทุ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง