สื่อมวลชนไทย-ต่างประเทศ เรียกร้องรัฐเคารพสิทธิเสรีภาพ

การเมือง
19 ต.ค. 63
10:51
1,273
Logo Thai PBS
สื่อมวลชนไทย-ต่างประเทศ เรียกร้องรัฐเคารพสิทธิเสรีภาพ
องค์กรสื่อมวลชนต่างประเทศในไทย และองค์กรสื่อมวลชนไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลออกกฎหมายเคารพสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน ในสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง

วันนี้ (19 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย หรือ FCCT ออกแถลงการณ์ ระบุ กังวลต่อความปลอดภัยของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสื่อมวลชนทั้งไทยและสื่อมวลชนต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบัญญัติของพระราชกำหนดฉุกเฉินฉบับใหม่ กับข้อห้ามในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงที่คลุมเครือ และไม่ชัดเจน ซึ่งอาจจะทำให้มีผู้สื่อข่าวถูกจับกุมระหว่างการรายงานข่าวได้ ดังที่เกิดขึ้น เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา แม้จะเป็นการจับกุมเพียงชั่วคราว แต่เหตุการณ์ดังกล่าวได้แสดงถึงความเสี่ยงที่สื่อต้องแบกรับในการรายงานข่าว ทั้งนี้ FCCT ขอเรียกร้องให้ทางการไทยเคารพบทบาทและหน้าที่ของสื่อทุกแขนงในประเทศไทย

 

 

เช่นเดียวกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย หรือ TJA ออกแถลงการณ์เช่นกัน ความตอนหนึ่ง ระบุว่า ขอให้รัฐบาลหลีกเลี่ยงการใช้อำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะเป็นการลิดรอนเสรีภาพสื่อ โดยให้ใช้ความระมัดระวังในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และต้องไม่ใช้สื่อของรัฐปลุกระดมให้ประชาชนเกิดความเกลียดชังต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง