คณาจารย์ - นศ.ธรรมศาสตร์ เข้าเยี่ยม "รุ้ง - เพนกวิน - ณัฐชนน"

การเมือง
19 ต.ค. 63
14:00
448
Logo Thai PBS
คณาจารย์ - นศ.ธรรมศาสตร์ เข้าเยี่ยม "รุ้ง - เพนกวิน - ณัฐชนน"
คณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เดินทางไปยังเรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อขอเข้าเยี่ยม 3 แกนนำการชุมนุมทั้ง รุ้ง ปนัสยา เพนกวิน พริษฐ์ และณัฐชนน ไพโรจน์ หลังถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (19 ต.ค.2563) เมื่อเวลา 10.00 น. ผศ.ดร.บุญเลิศ​ วิเศษปรีชา​ อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา พร้อมด้วย ผศ.ดร.ประจักษ์​ ก้องกีรติ​ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ และนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้เดินทางมาเพื่อขอเข้าเยี่ยม น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นายพริษฐ์  ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายณัฐชนน ไพโรจน์ ที่ถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา

ผศ.ดร.ประจักษ์ ระบุว่า วันนี้มาเพื่อเข้าเยี่ยมและเตรียมยื่นอุทธรณ์ประกันตัวนักศึกษาในช่วงบ่าย พร้อมกับกลุ่มเพื่อนนักศึกษาที่มาให้กำลังใจ หลังจากองค์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดกิจกรรมส่งจดหมายถึงเพื่อน โดยให้ร่วมกันเขียนข้อความถึงเพื่อน แล้วทางตัวแทนขององค์การนักศึกษาจะนำมาข้อความมาที่นักศึกษาเขียนมามอบให้ทั้ง 3 คน ที่อยู่ในเรือนจำ

นอกจากนี้ ผู้ปกครองของนักศึกษาทั้ง 3 คนได้เดนิทางมาเข้าเยี่ยมด้วย หลังจากเรือนจำไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมตั้งแต่วันที่ถูกจับกุมตัว ซึ่งในวันนี้หวังว่าจะสามารถเข้าเยี่ยมได้ หากอาจารย์และนักศึกษาจะไม่ได้เข้าเยี่ยมก็ขอให้ผู้ปกครองเข้าเยี่ยมก็ยังดี

ผศ.ดร.ประจักษ์ ยังระบุว่าอีกว่า นักศึกษาทั้ง 3 คน ไม่ควรถูกทำเหมือนเป็นอาชญากรร้ายแรง โดยเฉพาะคำพูด คำโฆษณาหลายอย่างของรัฐบาล มีแนวโน้มที่จะมองนักศึกษาเป็นศัตรู และการใช้คำว่าอริราชศัตรู ก็มีให้เห็น ซึ่งเป็นสัญญาณที่อันตรายมาก เพราะคนเหล่านี้เป็นพลเมืองร่วมชาติ เป็นเยาวชน เป็นอนาคตของชาติที่รัฐบาลควรปกป้อง 


ทั้งนี้ คณาจารย์และเพื่อนนักศึกษา ยังได้นำเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือมาให้ทั้ง 3 คนด้วย เพราะเกรงว่าจะขาดสอบ ขาดเก็บคะแนน ซึ่งเรือนจำไม่ใช่สถานที่ของเยาวชน อีกทั้งเยาวชนที่ออกมาเรียกร้องอย่างสงบสันติ ที่ผ่านมาก็มีการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาและประชาชน

เบื้องต้น ทางเรือนจำอนุญาตให้อาจารย์เข้าได้เพียงคนเดียวเท่านั้น โดยหลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จกลุ่มนักศึกษาได้ร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา เพื่อสื่อถึงการให้กำลังใจเพื่อนนักศึกษาที่ถูกคุมตัวอยู่ด้านใน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง